Thủy thủ tàu ngầm Anh tiết lộ tài liệu mật cho Nga

13/12/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Một thủy thủ tàu ngầm thuộc Hải quân Hoàng gia Anh ngày 12.12 đã lãnh án 8 năm tù vì tội âm mưu cung cấp tài liệu mật cho Nga.

Edward Devenney (30 tuổi) bị bắt hồi tháng 5.2012 trong lúc định trao tài liệu mật về tàu ngầm hạt nhân của Anh cho hai người đàn ông được cho là điệp viên Nga, theo tin tức từ Reuters.

“Bị cáo đã phản bội đất nước và đồng nghiệp của mình, sẽ phải nhận hình phạt thích đáng”, Reuters dẫn lời Thẩm phán John Saunders trong phiên xét xử.

Devenney, phục vụ cho Hải quân Hoàng gia Anh suốt 10 năm qua, đã không yêu cầu tiền bạc hay đổi chác gì khi cung cấp thông tin mật. Anh ta khai nhận trước tòa rằng mình đã rất bức xúc khi bị lỡ mất cơ hội thăng tiến và chỉ muốn trả đũa Hải quân Hoàng gia.

Theo Reuters, thông tin mật này nếu bị rò rỉ ra ngoài sẽ giúp cho đối thủ có thể dễ dàng phát hiện tàu ngầm hạt nhân HMS Vigilant.

Devenney làm việc trên các tàu ngầm của Anh, và chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống thông tin liên lạc trên tàu ngầm.

Hồi năm 2010, Devenney từng bị tố hiếp dâm nhưng được xử trắng án. Anh ta bắt đầu bị trầm cảm và nghiện rượu.

Cấp trên đã rất lo ngại trước những hành vi bất thường của Devenney. Vào năm 2011, Devenney đã phải rút khỏi một khóa huấn luyện vốn có thể giúp Devenney thăng chức.

Ngày 17.11.2011, Devenney gọi đến đại sứ quán Nga ở Anh 11 lần vào giữa đêm.

Ngày 19.11.2011, Devenney lên HMS Vigilant, chụp ba tấm ảnh tài liệu hướng dẫn cách giải mã thông tin mật, rồi tải thông tin mật của tàu ngầm này vào máy tính cá nhân.

Sau đó, Devenney liên tục gọi điện thoại và nhắn tin cho hai người đàn ông được cho là điệp viên Nga.

Vào ngày 28.1 năm nay, Devenney gặp hai người này tại một viện bảo tàng ở London rồi đi đến một khách sạn, nhưng không hề biết mình bị cảnh sát theo dõi và ghi âm.

Để đảm bảo an ninh quốc gia, phiên tòa xét xử Devenney đã xử kín một số nội dung.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm và trò chơi mèo vờn chuột
>> Án tù nặng vì đốt tàu ngầm
>> Đua nhau thuê tàu ngầm hạt nhân
>> Nga biên chế tàu ngầm chiến lược lớp Borey đầu tiên năm 2013
>> Hàn Quốc xây căn cứ chứa tàu ngầm Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.