Khỏi bệnh ung thư nhờ HIV

13/12/2012 10:49 GMT+7

Virút HIV - thủ phạm gây nên căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS - nay thành cứu tinh cho nhiều trường hợp mắc chứng bạch cầu ác tính.

Không may bị ung thư máu từ năm 4 tuổi, cô bé Emily Whitehead (bang Pennsylvania, Mỹ - ảnh) đối mặt với nguy cơ tử vong khi các phương pháp dùng thuốc hay hóa trị đều không thành công. Bố mẹ em đã đánh liều cho con mình thử cách điều trị mới của các bác sĩ ở Bệnh viện nhi Philadelphia: cấy HIV vào tế bào miễn dịch để tiêu diệt những tế bào ung thư.

Virút HIV sử dụng đã được bất hoạt và làm giảm độc lực để không gây ra bệnh AIDS. Các bác sĩ cấy gen lập trình diệt tế bào ung thư lên HIV bất hoạt. Sau đó, HIV mang gen lập trình lại được cấy vào tế bào miễn dịch của Emily. Nhờ sự xâm nhập và nhân lên nhanh chóng của HIV, gen lập trình đã dễ dàng phân tán vào các tế bào sau mỗi lần phân bào. Như được tiêm văcxin, các tế bào của Emily được lập trình đã tiêu diệt mọi tế bào ung thư mà chúng phát hiện được.

Sau tám tháng điều trị, các xét nghiệm đều cho thấy không còn bất kỳ tế bào ung thư nào tồn tại trong cơ thể Emily, bệnh tình của em thuyên giảm rõ rệt. Các bác sĩ cho biết sẽ theo dõi thêm một thời gian để chắc chắn Emily khỏi bệnh. Nếu so với phương pháp ghép tủy, liệu pháp dùng HIV làm trung gian cấy gen rẻ hơn nhiều. Thành công này đang làm nức lòng giới y học thế giới, mở ra con đường điều trị cho những bệnh nhân ung thư máu.

Theo Anh Duy/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.