Cô Trần Thị Hậu được đứng lớp trở lại

14/12/2012 03:00 GMT+7

Sáng 13.12, UBND TP.Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành liên quan và UBND H.Hòa Vang tổ chức cuộc gặp Báo Thanh Niên - VPĐD miền Trung, nhằm thông tin về những vấn đề Báo phản ánh trong loạt bài Một mét vuông đất bằng một quả... trứng gà .

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ban Giải tỏa đền bù số 1 TP.Đà Nẵng, việc áp giá đền bù với giá 3.000 đồng/m2 đối với phần lớn diện tích nhà, đất của gia đình ông Võ Hiến và bà Trần Thị Hậu là do hội đồng giải phóng mặt bằng xác định đây là đất rừng. PV Thanh Niên đã công bố xác nhận của ông Huỳnh Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh khẳng định năm 1990, bà Trần Thị Hậu có nhận chuyển nhượng đất vườn của bà Đặng Thị Hiệp, dù chưa làm các thủ tục theo quy định nhưng đã làm nhà, cư trú, sử dụng ổn định từ đó đến nay không có tranh chấp..., nhưng  ông Tiến vẫn một mực khẳng định đó là đất rừng. Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi: "Vì sao đất rừng lại được tính hỗ trợ theo giá đất ở? Phải chăng có cơ chế xin - cho trong quá bồi thường, giải tỏa?", đại diện UBND TP.Đà Nẵng cho rằng việc hỗ trợ tăng thêm (tiền đất ở, tiền cây cối hoa màu, tiền hỗ trợ khó khăn, bố trí đất tái định cư...) thay đổi theo thời gian là cách làm được cho phép nhằm "linh hoạt trong chính sách đền bù, hỗ trợ gia đình chính sách, gia đình khó khăn".

Về vấn đề cưỡng chế thu hồi đất, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang Trần Văn Trường cho rằng huyện đã làm đúng trình tự, thủ tục. Thế nhưng, khi PV Thanh Niên đọc thông báo ngày 25.9.2012 của Ban Đền bù giải tỏa số 1 TP.Đà Nẵng, thông báo kết quả giải quyết cuối cùng đối với trường hợp của bà Hậu yêu cầu "nhận tiền và tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho dự án trước ngày 26.9.2012. Sau thời gian quy định nêu trên nếu hộ ông (bà) không chấp hành, UBND H.Hòa Vang sẽ cưỡng chế hành chính theo quy định" và đặt câu hỏi: Vì sao chưa hội đủ điều kiện như quy định tại điều 59 và khoản a, điều 60 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, mà UBND H.Hòa Vang đã vội vàng cưỡng chế tháo dỡ nhà dân vào ngày 27.9.2012, thì ông Trường im lặng, không trả lời.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho rằng chính sách về đất đai còn có nhiều vấn đề gây bức xúc cho người dân và TP.Đà Nẵng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để góp phần sửa đổi luật Đất đai. Ông Chiến khẳng định: "Việc đền bù đối với gia đình ông Võ Hiến, Trần Thị Hậu là thỏa đáng”. Cũng theo ông Chiến, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh từng tiếp hộ bà Hậu và đã có ý kiến giải quyết nhưng sau đó bà Hậu lại không chấp thuận.

Đối với trường hợp Phòng GD-ĐT H.Hòa Vang chỉ đạo Trường tiểu học Hòa Ninh kỷ luật không cho cô Trần Thị Hậu đứng lớp, theo ông Chiến là sai. Do đó, ông Chiến yêu cầu Chủ tịch UBND H.Hòa Vang lập tức chỉ đạo Phòng GD-ĐT H.Hòa Vang và Trường tiểu học Hòa Ninh sửa sai, để cô giáo Hậu đứng lớp.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.