Cần có cơ chế đặc thù cho vùng động đất

13/12/2012 20:35 GMT+7

(TNO) Ngày 13.12, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII bước vào phiên chất vấn.

Liên quan đến vùng động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2, ông Nguyễn Thế Tài, Bí thư Huyện ủy H.Bắc Trà My kiến nghị, cần có cơ chế đặc thù cho địa phương.

“UBND tỉnh cần phải có cơ chế đặc thù cho vùng động đất nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội. Bởi thời gian qua, tình trạng động đất đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân”, ông Tài nói.

Tại buổi chất vấn vào chiều nay, liên quan đến vấn đề động đất tại thủy điện Sông Tranh 2, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là vấn đề bức xúc trong thời gian qua và đã được đưa ra trước Quốc hội để bàn.


Vùng động đất cần một cơ chế đặc thù để phát triển. Trong ảnh: Người dân bỏ các khu tái định cư vì thiếu đất sản xuất và do động đất liên tục

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định rằng động đất kích thích có nguyên nhân do tích nước hồ chứa. Chính phủ cũng chưa cho phép thủy điện tích nước để đánh giá thêm về công trình, đồng thời cũng đã giao cho các bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi.

Theo ông Thanh, việc cần làm trong thời gian tới là cơ quan chức năng hướng dẫn người dân ứng phó với động đất kích thích; đánh giá lại nếu đập thủy điện bị vỡ thì mức độ ảnh hưởng đến đâu để xây dựng các phương án di dời, di tản dân khi có sự cố xảy ra.

Cũng trong kỳ họp này, trao đổi bên lề kỳ họp, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vấn đề an sinh đối với đồng bào vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, thúc đẩy UBND tỉnh Quảng Nam, các ngành trung ương xem xét biện pháp hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất”.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Sông Tranh 2 có khuyết điểm trong thi công đập ?
>> Kiến nghị lập mạng lưới cảnh báo ở đập Sông Tranh 2
>> Động đất ở Sông Tranh 2 tiếp tục gây bất an
>> Cần giải trình trước Quốc hội về an toàn đập Sông Tranh 2
>> Kiểm định an toàn đập Sông Tranh 2 hằng năm
>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.