Rà soát và xử lý các dự án “treo”

12/12/2012 22:05 GMT+7

(TNO) Ngày 12.12, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với các Sở, ngành, quận, huyện về tình hình dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, Sở TN-MT TP.HCM cũng đã báo cáo kết quả rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn và đề xuất các tiêu chí phân loại và biện pháp xử lý.

(TNO) Ngày 12.12, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với các Sở, ngành, quận, huyện về tình hình dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, Sở TN-MT TP.HCM cũng đã báo cáo kết quả rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn và đề xuất các tiêu chí phân loại, biện pháp xử lý.

Theo đó, từ tháng 3.2008 đến tháng 12.2010, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản chấp thuận điều chỉnh đầu tư để chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng vào mục đích nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng 427 dự án, với diện tích hơn 4.100 ha.

Theo quan điểm của Sở TN-MT thành phố, dự án “treo” là những dự án đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan chức năng và giao cho chủ đầu tư tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thực hiện dự án, nhưng chủ đầu tư thực hiện chậm (quá 24 tháng) hoặc chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế-xã hội.

 

Các trường hợp nhà, đất trong khu vực có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư, về pháp lý là chưa có quyết định thu hồi đất, do đó các quyền của người sử dụng đất theo quy định của luật Đất đai vẫn được đảm bảo thực hiện.

Sở cũng đã kiến nghị UBND TP giải pháp xử lý đối với những dự án đã bồi thường dưới 50% diện tích đất thì không tiếp tục gia hạn thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đối với dự án đã bồi thường từ 50% đến dưới 80%, nếu chủ đầu tư bồi thường đảm bảo theo tiến độ thì quận, huyện hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các dự án có dấu hiệu chậm tiến độ thì yêu cầu chủ đầu tư báo cáo khó khăn, vướng mắc (nếu có) và cam kết đúng tiến độ, thời gian thực hiện hoàn tất dự án để tháo gỡ.

Nếu không tiếp tục thỏa thuận, bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích đất còn lại thì kiến nghị UBND TP xem xét điều chỉnh giảm quy mô dự án.

Đối với dự án đã bồi thường từ 80% đến dưới 100%, Nhà nước sẽ hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện thủ tục thu hồi phần đất còn lại theo quy định đối với các dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi để sớm hoàn tất dự án. Các trường hợp có diện tích nhỏ, hiệu quả xã hội thấp thì kiến nghị cho rà soát điều chỉnh quy hoạch, giảm diện tích thực hiện dự án.

Đối với dự án đã bồi thường 100% nhưng do chủ đầu tư thiếu vốn hoặc do tình hình thị trường bất động sản không có đầu ra, Sở TN-MT kiến nghị TP cho tạm ngưng, hỗ trợ lãi vay hợp lý, giãn tiến độ đầu tư hoặc chuyển sang sử dụng tạm vào mục đích khác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở TN-MT TP làm việc lại với các quận, huyện để tiếp tục rà soát và có biện pháp xử lý cụ thể. 

Đình Sơn

>> Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản
>> Kinh doanh bất động sản kiêm cầm đầu băng côn đồ
>> Tìm giá thực cho thị trường bất động sản TP.HCM
>> Thu Quỳnh mua bán bất động sản?
>> Nỗ lực cứu thị trường bất động sản
>> Gỡ "tồn kho, nợ xấu" cho thị trường bất động sản
>> Tọa đàm “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản?”
>> Bất động sản cao cấp sẽ khan hiếm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.