Người dân được đánh giá tín nhiệm lãnh đạo trước khi lấy phiếu

12/12/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan trực tiếp đến người được lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (QH), Hội đồng nhân dân (nếu có) sẽ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tổng hợp gửi đến người được lấy phiếu tín nhiệm và Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) hoặc Thường trực HĐND để gửi tới ĐBQH, ĐB HĐND theo quy định của Nghị quyết 35.

(TNO) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 35 của Quốc hội (QH) về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Theo Tờ trình do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày tại phiên họp TVQH chiều nay 12.12, các huyện, quận, phường đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND thì chưa thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định của Nghị quyết số 35 của QH.

Về thời điểm lấy phiếu, tại QH, sẽ bắt đầu tiến hành trong kỳ họp thứ 5 vào năm tới, còn tại HĐND các địa phương sẽ thực hiện lấy phiếu, bỏ phiếu tại kỳ họp đầu của năm sau, dự kiến vào khoảng tháng 6.2013 hoặc tháng 7.2013.

Đáng chú ý, dự thảo quy định khá cụ thể quy trình Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến đối tượng được lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong Nghị quyết 35 của QH quy định rõ "Ủy ban T.Ư MTTQ VN, Ủy ban MTTQ các cấp tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (nếu có) gửi đến QH, HĐND tại kỳ họp".

Theo dự thảo, ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan trực tiếp đến người được lấy phiếu tín nhiệm tại QH, HĐND (nếu có) được Ủy ban T.Ư MTTQ VN các cấp tổng hợp gửi đến người được lấy phiếu tín nhiệm và Ủy ban TVQH hoặc Thường trực HĐND để gửi tới ĐBQH, ĐB HĐND theo quy định của Nghị quyết 35.

Nhằm bảo đảm thống nhất trong nội dung tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị cần quy định rõ trong Nghị quyết hướng dẫn này: Báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm không nhắc lại các nội dung liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan nơi người được lấy phiếu tín nhiệm phụ trách hoặc là thành viên đã được nêu trong các báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban T.Ư MTTQ VN hoặc Ủy ban MTTQ từng cấp trình QH, HĐND tại các kỳ họp trước đó.

Liên quan đến việc chuẩn bị báo cáo và trách nhiệm giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, dự thảo hướng dẫn quy định người được lấy phiếu giải trình về các nội dung được nêu trong các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và theo yêu cầu của ĐBQH, ĐB HĐND được gửi đến người được lấy phiếu tín nhiệm trong năm công tác đó.

Trường hợp nhận được yêu cầu bằng văn bản do ĐBQH, ĐB HĐND chuyển đến đề nghị làm rõ thêm các nội dung thuộc căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm, người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm trả lời bằng văn bản yêu cầu mà ĐB đã nêu trước ngày lấy phiếu tín nhiệm và gửi trực tiếp đến ĐB đã có yêu cầu.

Bảo Cầm

>> Quốc hội sẽ dành nửa ngày để lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt
>> Thảo luận cách thức lấy phiếu tín nhiệm
>> Công bố nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm
>> Lấy phiếu tín nhiệm 17 ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội
>> Hà Nội thí điểm bỏ phiếu tín nhiệm chức danh chủ chốt
>> “Tín nhiệm thấp” nên từ chức
>> Chỉ lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.