Tin nhắn bình chọn "đánh lọt" giọng hát hay

11/12/2012 19:05 GMT+7

(TNO) Người hát tốt có nguy cơ rời khỏi cuộc chơi trong khi kẻ hát không hay lại vô tư thẳng tiến. Hiện tượng đó xảy ra khi quyền quyết định được trao cho khán giả và định đoạt bởi lượng tin nhắn bình chọn.

Giám khảo phải "sợ"... khán giả

Có thể thấy, chưa bao giờ các giám khảo Vietnam Idol lại tỏ vẻ… hoang mang đến như vậy. Trong suốt những đêm Gala vừa qua, hết nhạc sĩ Quốc Trung đến đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ca sĩ Mỹ Tâm không ngừng kêu gọi khán giả hãy công tâm trong từng tin nhắn của mình.

Ở một cuộc thi mà tin nhắn bình chọn của khán giả quyết định gần như tuyệt đối giống như Vietnam Idol, chuyện dừng hay ở không chỉ khiến thí sinh hồi hộp mà còn làm cho giám khảo… thót tim.

Không ít lần, những giọng ca được đánh giá cao như Bảo Trâm, Hoàng Quyên… phải rơi vào tốp nguy hiểm. Trong khi đó, một giọng ca yếu hơn thấy rõ như Hương Giang lại chiễm chệ trên chiếc ghế an toàn.

Mới đây nhất, sự ra đi của giọng ca đầy kỹ thuật như Nguyễn Anh Quân hay việc Hoàng Quyên phải nhờ “tấm vé vớt” của giám khảo mới được đi tiếp đã khiến giám khảo lẫn người xem không thể không… kêu trời.


Hương Giang (giữa) luôn có số bình chọn cao trong Vietnam Idol - Ảnh: n Nguyễn

Trong đêm công bố kết quả Gala 4 với việc Anh Quân đứng trước nguy cơ rời khỏi cuộc thi, giám khảo Quang Dũng đã không giấu được sự bức xúc của mình: "Các bạn muốn cứu Anh Quân đúng không? Sao không nhắn tin đi? Nếu biết trước thì nên nhắn tin trước đi".

Tuy nhiên, đến Gala 5, khán giả lại một lần nữa đẩy giọng ca có nội lực như Hoàng Quyên rơi vào tốp nguy hiểm. Đến lúc này, đạo diễn Quang Dũng đã phải lên tiếng: “Tôi cảm thấy dường như chúng ta ít trân trọng những gì tốt hơn là những gì xấu. Với tôi, Hoàng Quyên phải là người an toàn đầu tiên…”.

Giám khảo Quốc Trung cho rằng êkip chưa làm tốt để Hoàng Quyên thực sự thu hút khán giả. Còn giám khảo Mỹ Tâm kêu gọi khán giả hãy thật sự lắng nghe Hoàng Quyên hát bằng tâm hồn.


Hoàng Quyên phải nhờ đến giám khảo "cứu" để bước tiếp ở Vietnam Idol - Ảnh: n Nguyễn

Lo sợ của giám khảo Vietnam Idol không phải là không có cơ sở. Còn nhớ mùa giải năm 2010, “hiện tượng” Uyên Linh cũng từng rơi vào tốp nguy hiểm, thậm chí suýt bị loại nếu như Đăng Khoa không tự ý xin rút lui.

 

Khi Giọng hát Việt còn lại hai thí sinh ở mỗi đội thì 50% số điểm của HLV và 50% sự lựa chọn của khán giả thông qua tin nhắn bình chọn sẽ quyết định thí sinh nào ở mỗi đội bước tiếp vào đêm chung kết cuối cùng.

Khi mỗi đội còn lại một thí sinh thì thí sinh có lượng tin nhắn bình chọn cao nhất sẽ là quán quân của Giọng hát Việt năm nay.

Câu chuyện tin nhắn bình chọn “thiên vị” thí sinh còn xảy ra ở các chương trình truyền hình nóng sốt như Vietnam’s Got Talent, Sao mai - Điểm hẹn, Bước nhảy hoàn vũ...

Trong chương trình Giọng hát Việt, mặc dù khán giả chỉ góp một phần trong kết quả nhưng những tin nhắn của họ đã phản ánh một sự thật: khán giả thường ưu ái cho những thí sinh nhất định như Hương Tràm (đội Thu Minh), Bùi Anh Tuấn (đội Hồ Ngọc Hà)… với lượng tin nhắn bao giờ cũng áp đảo các thí sinh còn lại.

Mặc khác, việc mở tổng đài nhắn tin bình chọn một tuần trước khi các tiết mục diễn ra lại càng khiến những thí sinh có lượng fan đông đảo được lợi hơn là những thí sinh có phần trình diễn tốt trong đêm thi.

Khó tìm sự công bằng?

Một cựu giám khảo cho rằng, kể từ khi hệ thống bình chọn qua tin nhắn trở nên phổ biến, các nhà sản xuất đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này vì vừa có thêm lợi nhuận, vừa được tiếng công bằng. Thế nhưng, sự công bằng thật sự có được thực thi khi khán giả chỉ chăm chăm vào những thí sinh mà họ yêu thích, bỏ qua những tài năng thật sự (?).

Khi Bảo Trâm rơi vào tốp nguy hiểm một cách đầy bất ngờ ở đêm công bố kết quả Gala 4, nhạc sĩ Quốc Trung đã phải thốt lên: "Tôi nghĩ kết quả hôm nay thật không công bằng. Không phải vì khán giả không nhận ra được đâu là giọng hát tốt, đâu là giọng hát chưa tốt mà sự quan tâm của họ dành cho các thí sinh cũng như cuộc thi là chưa đủ. Đây cũng là điều mà tất cả thí sinh và những người trong cuộc thi cần làm tốt hơn nữa để gây chú ý cho khán giả. Tôi tin khán giả có thể nhận ra được ai hát tốt, ai không".

Trong khi đó, việc Hương Giang, một thí sinh có giọng hát yếu hơn so với các thí sinh còn lại nhưng luôn ở top dẫn đầu bình chọn, đã khiến giám khảo Mỹ Tâm phải thừa nhận: “Trong cuộc thi này, phải thẳng thắng nhìn nhận Hương Giang là giọng hát yếu nhất, chính nỗ lực của em đã khiến khán giả cảm thấy yêu mến em và voting cho em rất nhiều".

Mặt khác, việc bầu chọn dựa trên tin nhắn còn ảnh hưởng nhiều đến việc lựa chọn thí sinh của giám khảo ngay từ những vòng đầu. Câu chuyện chúng tôi chứng kiến ở vòng loại của một số cuộc thi, giám khảo không chỉ chọn ra những tài năng tiềm ẩn mà còn nhắm vào những gương mặt có khả năng “câu khách”, thậm chí “gợi ý” thí sinh bày trò thu hút khán giả để bình chọn.


Bùi Anh Tuấn, thí sinh luôn có số bình chọn áp đảo ở Giọng hát Việt - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Không phải vì khán giả không nhận ra được đâu là giọng hát tốt, đâu là giọng hát chưa tốt mà sự quan tâm của họ dành cho các thí sinh cũng như cuộc thi là chưa đủ. Đây cũng là điều mà tất cả thí sinh và những người trong cuộc thi cần làm tốt hơn nữa để gây chú ý cho khán giả. Tôi tin khán giả có thể nhận ra được ai hát tốt, ai không
Nhạc sĩ Quốc Trung

Hiện nay, dù nhiều chương trình chọn phương án bình chọn qua tin nhắn nhưng lại rất hiếm khi công khai rõ ràng số lượng tin nhắn bình chọn cho từng thí sinh. Họa chăng, cũng giống như Giọng hát Việt, chỉ công khai tỷ lệ tin nhắn bình chọn giữa các thí sinh trong đội còn số lượng thực tế thì chỉ có… người trong cuộc mới biết.

Cũng vì thế mà trước những sự lựa chọn vô lý, nhiều người lại tự lý giải rằng có thể do khán giả, những người nhắn tin bình chọn, cho là những thí sinh tài năng đã được nhiều bình chọn nên dành tin nhắn cho thí sinh ít tài năng hơn.

Nhiều lần được khán giả ưu ái đưa vào tốp an toàn, Hương Giang bày tỏ: "Em nghĩ rằng trong tuần rồi khán giả không bình chọn cho Quyên vì khán giả cứ nghĩ trong đầu là không cần bình chọn cho người hát tốt vì như vậy sẽ càng gây áp lực và có thể xảy ra hiện tượng xin rút lui của thí sinh hát chưa tốt...".

Đó là chưa kể đến những nghi án “mua tin nhắn”, sim ảo, sim rác... của các thí sinh tham gia cuộc thi. Để giải quyết vấn đề này, một số chương trình, chẳng hạn như Sao mai - Điểm hẹn chỉ cho phép tổng đài chấp nhận một tin nhắn từ một thuê bao điện thoại đồng thời khi gửi bình chọn, tổng đài sẽ gửi tin nhắn phản hồi và buộc khán giả phải trả lời một câu hỏi để khẳng định số thuê bao gửi tin nhắn.

Cách đây không lâu, BTC chương trình Bài hát yêu thích cũng đã mạnh tay hủy 10.581 tin nhắn bình chọn cho ca khúc Nhan sắc của Dương Quốc Hưng và hơn 1.000 tin nhắn bình chọn cho Sẽ mãi yêu anh của Ngọc Anh.

Nhiều người trong cuộc chia sẻ: Để thuyết phục khán giả về sự công bằng trong những cuộc chơi đầy tính “bất ngờ” thì chỉ có những nỗ lực chứng minh "sự trong sạch" của ban tổ chức thôi chưa đủ mà còn phải có sự công tâm từ chính khán giả, không nên chỉ dành sự ưu ái cho một thí sinh nhất định mà bỏ rơi những tài năng thật sự.

Thiên Hương

>> Vietnam Idol 2012: Giám khảo “cứu” Hoàng Quyên
>> Vietnam Idol 2012: Ya Suy và Hương Giang lấy lại phong độ
>> Vietnam Idol 2012: Mỹ Tâm tiếc nuối khi phải loại Anh Quân
>> Vietnam Idol 2012: Khán giả sẽ "cứu" Hương Giang?
>> Vietnam Idol 2012: Top 7 “gặp khó” với nhạc của Đức Trí và Lưu Thiên Hương
>> Mỹ Tâm giới thiệu "Trắng đen" trên sân khấu "Vietnam Idol 2012
>> Quán quân American Idol 2012 từ chối trả nợ giúp gia đình?
>> Giọng hát Việt: Hà Hồ loại Đào Bá Lộc, Mr Đàm loại Thanh Hằng
>> Rocker và "ông bố trẻ" chia tay Giọng hát Việt
>> Giọng hát Việt chia tay Thái Trinh, Trọng Khương sau live show 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.