Độc đáo di tích Champa Cấm Mít

11/12/2012 18:58 GMT+7

(TNO) Ngày 11.12, Bảo tàng lịch sử quốc gia và Bảo tàng điêu khắc Chăm TP.Đà Nẵng đã công bố kết quả khai quật tại khu di tích Champa Cấm Mít (thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng).

Đây cũng là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa Bảo tàng lịch sử quốc gia và Bảo tàng điêu khắc Chăm trong việc khai quật, nghiên cứu về một di tích Champa.

Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành khai quật trên 3 khu vực với nhiều hố thám sát, kết quả đã làm xuất lộ hoàn toàn dấu vết nền móng kiến trúc của 3 khu đền - tháp nằm ngang theo trục bắc - nam, cùng hệ thống tường bao, tháp thờ chính, tháp cổng, nhà dài và hệ thống đường đi.

Ba tháp chính này đều có bình đồ hình vuông, và điều đặc biệt là nó được xây dựng kéo dài trong nhiều thời kỳ. Trong đó, khu tháp giữa được xây dựng quy mô nhất và sớm nhất, khoảng từ thế kỷ 10 - 11. Hai khu tháp còn lại được xây vào khoảng thế kỷ 13 - 14. Đây là một trong các phế tích tháp Champa hiếm hoi được làm rõ mặt bằng của cả 3 tháp chính cùng tháp cổng, nhà dài.

Được biết, sau gần 3 tháng khai quật, các nhà nghiên cứu đã thu được hơn 600 hiện vật. Trong số đó, có 140 hiện vật còn khá nguyên vẹn gồm hiện vật đá, đất nung…

Trong nhóm hiện vật trang trí kiến trúc, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy các tympan (hay còn gọi là lá nhĩ) thể hiện hình tượng chim thần Garuda nổi khối trong tư thế nhìn thẳng hay hộ trì, điều chưa từng thấy trong các tympan được tìm thấy tại các di tích Champa trước đó.

 Lần đầu tiên phát hiện Tympan điêu khắc chim thần Garuda trong kiến trúc Champa
Lần đầu tiên phát hiện Tympan điêu khắc chim thần Garuda trong kiến trúc Champa 2
Lần đầu tiên phát hiện Tympan điêu khắc chim thần Garuda trong kiến trúc Champa

Để đảm bảo việc gìn giữ, bảo quản tốt di tích này để phục vụ cho nghiên cứu về sau, Bảo tàng lịch sử quốc gia đã kiến nghị cho san lấp di tích để hoàn trả mặt bằng cho người dân, đồng thời, cắm mốc khai quật để làm cơ sở cho những nghiên cứu về sau. 

Một số hiện vật được tìm thấy ở Cấm Mít
Một số hiện vật được tìm thấy ở Cấm Mít

Tin, ảnh: Vũ Phương Thảo

>> Khai quật di tích Chămpa ở Đà Nẵng
>> Trao đổi hiện vật điêu khắc Champa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.