Sự trở lại của Hải

11/12/2012 03:20 GMT+7

Bộ phim Mùa hè lạnh đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Ngô Quang Hải (đạo diễn kiêm tác giả kịch bản) vào mùa Giáng sinh năm nay.

Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn trước ngày phim ra mắt (15.12 chiếu cho báo giới, 21.12 công chiếu rộng rãi tại tất cả các rạp toàn quốc) với đạo diễn đã từng làm nên Chuyện của Pao đoạt 4 giải Cánh diều vàng năm 2006, trong đó có giải Phim hay nhất.

Sau 6 năm mới có bộ phim thứ 2 là Mùa hè lạnh và sau cả những dè bỉu “đạo diễn trên giấy, nói hoài mà không làm”, anh đặt cược gì cho bộ phim mới này?

Đam mê lớn nhất trong cuộc đời tôi là làm phim, bất kỳ ai hỏi tới tôi đều chia sẻ chuyện phim ảnh. Có nhiều lý do để một dự án chưa thể tiến hành. Tôi rất tiếc, nhưng “lời nói đọi máu” mà, tôi lại là người Hải Phòng, tính cách nói là phải làm, không làm chỉ là người vứt đi, dù muộn. Tôi luôn quyết tâm phải làm ra một bộ phim hay. Đây là một bộ phim “mạnh”, “nặng đô”, có những ngôn ngữ hiện đại hơn so với bài thơ lãng đãng Chuyện của Pao. Tôi làm phim này bằng tất cả sự chân thành của mình, hy vọng khán giả sẽ thích.

Vì sao anh chọn thể loại phim Noir (blackfilm - chỉ những bộ phim nói về những hành động tội ác trong thế giới ngầm, đặc biệt nhấn mạnh những hành động có sự nhập nhằng giữa các chuẩn mực đạo đức, những đam mê giới tính - PV), tâm lý ly kỳ cho Mùa hè lạnh?

Tôi đã đi xem rất nhiều phim trong suốt 6 năm qua để hiểu được gu của khán giả và đã làm phim này với tất cả tổng hợp nghiên cứu của tôi đối với giới trẻ mê phim ảnh hiện nay. Có một thế hệ trẻ “đêm không ngủ, ngày hoang mang”, và khi họ trải nghiệm qua những biến cố cuộc đời, họ biết nhận ra đâu là nơi bình yên dù có ở giữa tâm bão. Phim mang hơi thở của những người trẻ, dù dữ dội nhưng vẫn thấm ý nghĩa nhân văn, sự tươi sáng - dù phim “đen” đến cỡ nào.

Chỉ khi rung động thật sự với đề tài, câu chuyện tôi mới dám làm và khi quay, tôi cũng đặt nếu mình là người xem, mình có xúc động với những thước phim ấy không và may mắn là tôi hoàn toàn ưng ý. Phim có tính tương phản mạnh, biến đổi giữa nóng và lạnh, bóng tối và ánh sáng, đau khổ và hạnh phúc để mỗi khán giả khi xem sẽ có những trải nghiệm, rung cảm riêng trong hành trình đi tìm hạnh phúc cho chính mình.

Thể loại phim Noir đòi hỏi phải cô đặc từng khung hình, cần rất lớn đến khả năng diễn xuất của diễn viên, nhưng anh lại chọn những diễn viên “ngoại đạo” hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất là người mẫu, hotgirl..., liệu anh có mạo hiểm?

Tôi biết nhận thức của một bộ phận khán giả về phim ảnh hiện giờ đã rất cao, nên đạo diễn phải tinh tường. Khi diễn viên “sống” với nhân vật, không còn là “diễn” nhân vật đó thì tôi tin mình không chọn lầm người. Tôi trân trọng họ ở sự chân thành, hết mình, không ngại khó, khổ khi làm việc suốt 24 tiếng, sẵn sàng dầm kênh đen, diễn với xác ướp... Tôi đã chọn cả người trẻ là người mẫu Hà Việt Dũng, Mi Du, Lý Nhã Kỳ lẫn Hiếu Hiền, Huỳnh Du, với những nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Hồ Kiểng, NSND Như Quỳnh, Lê Bình...

P.Nha Trang
(thực hiện)

>> Kịch kinh dị ồn ào trở lại
>> Những người lính lần đầu lên sân khấu
>> Đoan Trang “đốt nóng” sân khấu Bài hát Việt
>> Đạo diễn sân khấu thời hậu Lê Hùng
>> Khai mạc liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.