Philippines ủng hộ Nhật nâng cấp quân đội

10/12/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ ủng hộ nhiệt thành việc Nhật sửa đổi hiến pháp hòa bình để nâng cấp Lực lượng Phòng vệ nhằm trở thành một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

(TNO) Philippines sẽ ủng hộ nhiệt thành việc Nhật sửa đổi hiến pháp hòa bình để nâng cấp Lực lượng Phòng vệ nhằm trở thành một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực, theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được tờ báo Anh Financial Times đăng tải hôm 9.12, ông del Rosario nói: “Chúng tôi sẽ rất hoan nghênh điều đó. Chúng tôi trông đợi những yếu tố cân bằng trong khu vực và Nhật có thể là một yếu tố cân bằng đáng kể”.

Theo tờ Financial Times, tuyên bố bất thường của ông del Rosario phản ánh sự lo ngại của Manila trước những hành vi khiêu khích của Trung Quốc tại biển Đông.

Phát biểu có thể khiến Bắc Kinh tức giận được đưa ra trước thềm cuộc bầu cử Nhật vào ngày 16.12, vốn được dự đoán sẽ chứng kiến sự trở lại của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người cam kết sẽ sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật và tăng cường quân sự.

Việc sửa đổi hiến pháp nhằm nâng cấp Lực lượng Phòng vệ Nhật thành quân đội toàn diện sẽ cho phép lực lượng này nhiều quyền tự do hoạt động hơn và có thể thay đổi cán cân quân sự ở châu Á, theo Financial Times.

Sự cổ vũ từ các quốc gia châu Á có thể sẽ góp phần khuyến khích ông Abe sửa đổi hiến pháp.

Lâu nay, Bắc Kinh vẫn bày tỏ lo ngại về sự trở lại của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Tuy nhiên, thái độ của Philippines, nước từng bị Nhật chiếm đóng, gợi ý rằng những lo ngại về sự hung hăng của Trung Quốc có thể đã bắt đầu lấn át ký ức về các hành động xâm lược trước đây của Nhật.

Mới đây, Philippines đã phản ứng dữ dội tuyên bố của chính quyền tỉnh Hải Nam về việc ngăn chặn và khám xét tàu bè trong vùng biển mà tỉnh này cho là thuộc quyền quản lý của họ.

Philippines cũng phản đối và từ chối đóng dấu vào hộ chiếu in “đường lưỡi bò” của các công dân Trung Quốc.

Nhật và Philippines vốn có nhiều hoạt động tăng cường hợp tác quân sự trong thời gian gần đây. Vào tháng 7, Nhật và Philippines đã ký thỏa thuận có thời hạn 5 năm nhằm tăng cường hợp tác quân sự thông qua việc trao đổi sĩ quan và công nghệ. Nhật sẽ cung cấp 12 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Philippines theo hình thức viện trợ ODA.

Sơn Duân

>> Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc
>> Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ
>> Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc
>> Phóng viên Nhật bị cảnh sát Trung Quốc hành hung?
>> Trung Quốc khoe “tàu tuần tra lớn nhất”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.