Khát vọng trẻ 5: Những sắc màu mới

09/12/2012 03:20 GMT+7

Chương trình Khát vọng trẻ 5 - Bay cao khát vọng tuổi trẻ đã khép lại, nhưng lại mở ra một cách nhìn mới về những ca khúc chính trị xưa và nay.


Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam - P1


Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam - P2


Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam - P3


Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam - P4

Phát biểu khai mạc chương trình (diễn ra tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Hà Nội, từ 20 giờ ngày 8.12), Tổng biên tập Báo Thanh Niên, nhà báo Nguyễn Quang Thông, nêu rõ: “Khát vọng trẻ là chương trình ca khúc chính trị được dàn dựng mới mẻ trên nền kỹ thuật sân khấu trẻ trung, hiện đại. Vì vậy BTC cùng gần 400 ca sĩ, diễn viên mong muốn được chuyển tải đến quý khán giả thông điệp về tình yêu Tổ quốc, về niềm tin sâu sắc của tuổi trẻ đối với Đảng quang vinh cùng truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh; qua đó, các tầng lớp thanh niên hôm nay khẳng định việc xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”.

Khát vọng trẻ 5
Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn và Phương Linh trong ca khúc Ngọn lửa trái tim - Ảnh: Trường Sơn

Đoàn giải phóng quân (của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu) ra đời vào năm 1945, được coi như lời thề bảo vệ đất nước của thế hệ thanh niên thời đó. Sau gần 70 năm, bối cảnh lịch sử đã có nhiều đổi thay, những thanh niên năm nào có thể không còn nữa, nhưng những lời ca ấy vẫn đầy sức mạnh, tinh thần của những người thanh niên quyết hy sinh vì Tổ quốc được ghi nhớ và tiếp nối. Đoàn giải phóng quân cần được làm sống lại theo cách của thời đại ngày nay.

Khát vọng trẻ 5
Phương Vy trình diễn ca khúc
Yêu đời

Khát vọng trẻ 5
Thay mặt công ty, chúng tôi cảm ơn Báo Thanh Niên đã cho công ty cơ hội tài trợ cho đoàn viên thanh niên một diễn đàn, một sân chơi bổ ích. Khát vọng trẻ không chỉ khích lệ mà còn khiến cộng đồng gắn kết hơn, ngày một nhiều hoài bão hơn. Qua đây, chúng tôi muốn gửi tới hai thông điệp. Một, chúng tôi đặc biệt quan tâm và luôn đồng hành với giới trẻ. Hai, nhờ gần gũi với giới trẻ mà chúng tôi trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, cũng như gặt hái được thành công.

PGS-TS Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty CP bia rượu, nước giải khát Sài Gòn

Và, trên sân khấu Khát vọng trẻ 5, bài hát được phối khí mới với tiết tấu nhanh, dồn dập, khỏe khoắn, những âm thanh hiện đại của nhạc điện tử kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, màn múa phụ họa cùng tiết mục xiếc được dàn dựng công phu tái hiện hình ảnh của người chiến sĩ hai thế hệ, được những con người mới (nhóm M4U, FM) thể hiện.

Đoàn giải phóng quân hay các ca khúc gắn liền với một thời kỳ lịch sử như Màu hoa đỏ, Gửi lại em, Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi, Tình Bác sáng đời ta vang lên thể hiện con người mới, kỹ thuật mới, tinh thần mới. Nhóm Cỏ Lạ đã có sự phá cách với Như mười đóa hoa thơm với dàn nhạc cụ dân tộc. Rõ ràng, các ca khúc đầy sinh khí, đã chạm được đến trái tim, cảm xúc của người trẻ hôm nay.

Một điểm khác biệt của Khát vọng trẻ 5 là những ca khúc chính trị thời đại trước được tiếp nối bằng những sáng tác của thời đại ngày nay. Đó không còn là những tiếng gọi giục giã thanh niên lên đường chiến đấu, là sự hy sinh gian khổ trong chiến tranh, mà là sự tự tin hội nhập, dám có ước mơ cho riêng mình.

Như trong ca khúc Gióng, có những lời ca muốn nói với những người trẻ hãy bay lên ngắm nhìn quê hương đẹp đẽ, đó là nguồn đam mê, sức mạnh cho những người thanh niên. Hà Anh Tuấn không mất quá nhiều thời gian để viết lời cho ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Duy Sơn. Anh chia sẻ: “Chúng ta có thể thất bại nhưng không được lùi bước, cuộc sống phải luôn tươi đẹp. Mặc dù thanh niên thời nào cũng có lý tưởng riêng, nhưng tôi muốn Gióng là bức thông điệp: các bạn trẻ hãy sống với tinh thần như Thánh Gióng ngày xưa”. Gióng đã được viết lời theo góc nhìn, suy nghĩ của chính anh.

Kimmese - rapper trẻ - cũng mang vào cảm nhận của chính cô với đoạn rap viết cho ca khúc Ngôi sao ước mơ của Hoàng Anh Minh: “Ai cũng có ước mơ và tôi cũng có ước mơ. Nếu không có khát vọng cuộc sống thật vẩn vơ. Có bạn mong mình là rapper, có bạn mong mình sẽ lái phi cơ, này bạn đừng nghĩ ước mơ chỉ là ước mơ, từ bỏ một cách vẩn vơ, đất nước là nghị lực cho sức trẻ thành tài, hãy đứng vững đi tiếp từng ngày dài từng ngày dài”. Ngôn ngữ của Kimmese là ngôn ngữ của thế hệ mới, nó là lời chia sẻ của một nghệ sĩ với những người đồng thế hệ.

Khát vọng trẻ 5 quy tụ những ca sĩ thuộc nhiều thế hệ, từ diva Mỹ Linh đến nữ rapper trẻ tuổi Kimmese, Văn Mai Hương, hay những ca sĩ đi theo những dòng nhạc khác nhau như Cẩm Ly, Trọng Tấn, Tùng Dương, Phương Linh, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Minh Chuyên, Phương Vy, Hà Hoài Thu, nhóm nhạc trẻ như Cỏ Lạ, M4U, FM… Không quá khi tự tin hy vọng, Khát vọng trẻ 5 sẽ mở đầu cho một “trào lưu” các chương trình những ca khúc chính trị thế hệ mới.

Khát vọng trẻ 5
Rapper Kimmese với ca khúc Ngôi sao ước mơ

Các vị khách quý tham dự chương trình

Bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, ông Hồ Đức Việt - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, ông Hoàng Bình Quân - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư, nguyên Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, ông Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư, ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn, ông Vũ Mão - nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Bên lề

Bé Kim Anh, lớp 3D, Trường tiểu học Điện Biên - diễn viên múa bài Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi: “Làm đoàn viên vất vả vẫn không sợ”.

Con chưa là đội viên nhưng con rất thích là đoàn viên. Ở lớp học múa hát, con được học bài Tiến lên đoàn viên. Con hiểu bao giờ làm đoàn viên con sẽ giúp đỡ nhiều người khác hơn, nhất là giúp đỡ các bạn nghèo. Con đã đi cùng mọi người để chuyển quần áo cho các bạn miền núi. Con còn múa thật đẹp cho các bạn ấy xem. Bây giờ con sẽ tặng sách cho các bạn nữa. Làm đoàn viên có vất vả con cũng không sợ, vì con học múa rất khó từ ngày mới 3 tuổi rưỡi.

Ca sĩ Kimmese: “Thuở nhỏ đứng ngoài các chương trình thiếu nhi”.

Khi còn là học sinh tôi ít tham gia các chương trình ca hát của Đội, Đoàn thanh niên vì không được lựa chọn. Còn việc không được chọn lại do thể loại nhạc mà tôi chọn quá mới. Trong khi các bạn cùng tuổi vẫn hát Chào mùa xuân đến chim ca líu lo và đu đưa người theo nhịp nhẹ nhàng thì những bài hát tôi hát lại có tiết tấu khác hẳn, kèm theo nhảy hip hop. Nhưng bây giờ chúng tôi có nhiều người cùng hát thể loại nhạc này.

Nghệ sĩ Đỗ Văn Hùng, Phó trưởng đoàn 1, Liên đoàn Xiếc Việt Nam: “Diễn cho Khát vọng trẻ khó hơn dự Liên hoan xiếc quốc tế”

Sân khấu dành cho phần biểu diễn của xiếc trong chương trình quá hẹp. Do đó, diễn viên khó trụ vững vì không có chỗ di chuyển. Ánh sáng lại quá rực rỡ so với sân khấu xiếc quen thuộc. Chính vì thế, tiết mục nhào lộn tập ở Liên đoàn đã rất nhuần nhuyễn mà tới Khát vọng trẻ chúng tôi vẫn phải tập tiếp rất nhiều. Thậm chí, lúc mới khớp sân khấu, cứ 10 cú nhảy thì có tới 6 cú ngã. Chúng tôi vẫn đùa diễn cho Khát vọng trẻ còn khó hơn dự Liên hoan xiếc quốc tế.

Trinh Nguyễn

Minh Ngọc

>> Khát vọng trẻ 5 - Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam
>> Tối nay, đón xem chương trình "Khát vọng trẻ 5
>> Khát vọng trẻ 5: Chờ giây phút thăng hoa
>> Văn Mai Hương: Mong giây phút được hát ở "Khát vọng trẻ
>> Khát vọng trẻ" hào hứng trước giờ khai diễn
>> Khát vọng trẻ 5: Bay bổng và đầy lạc quan
>> Khát vọng trẻ: Mới và lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.