EU đau đầu vì Nobel Hòa bình

10/12/2012 03:00 GMT+7

Bên cạnh vinh quang, giải Nobel Hòa bình 2012 cũng mang lại không ít rắc rối cho EU. Theo tờ Le Figaro , giải thưởng vô tình làm khơi dậy sự cạnh tranh ngầm giữa 3 nhân vật quyền lực nhất của hệ thống chính trị EU: Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso.

Thông thường, khi Nobel Hòa bình được trao cho một tập thể, bao giờ ban tổ chức cũng chọn một người đại diện để gửi thư mời nhận giải. Nhưng lần này, thư mời chỉ đề khơi khơi “Liên minh châu Âu”. Để giải quyết ổn thỏa, EU quyết định cả 3 vị chủ tịch sẽ cùng xuất hiện tại buổi lễ theo trình tự: ông Van Rompuy mở đầu phần phát biểu, sau đó được tiếp lời bởi ông Barroso và ông Schulz nhận giấy chứng nhận, ngân phiếu cùng huy chương Nobel.

Giải Nobel Hòa bình cũng cho thấy giữa các nước EU vẫn còn lục đục nội bộ do mâu thuẫn trong giải pháp đối phó khủng hoảng kinh tế. Lãnh đạo của 6/27 thành viên sẽ không đến dự lễ trao giải vào ngày 10.12 tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Lan Chi

>> Kim ngạch xuất khẩu khu vực ĐBSCL sang EU đạt 235 triệu USD
>> EU lo ngại tiền cứu trợ vào tay tội phạm
>> EU bế tắc về ngân sách chung
>> EU công nhận liên minh mới tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.