Vụ hàng hiệu Ý gian lận: Tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ hải quan

08/12/2012 03:16 GMT+7

Hôm qua 7.12, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết cơ quan này đã tạm đình chỉ công tác đối với Võ Văn Khánh (nhân viên đăng ký); Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Bửu Quí (nhân viên kiểm hóa, cả 3 đều là cán bộ HQ của Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4) để giải trình, kiểm điểm về việc làm thủ tục, kiểm hóa cho thông quan container thời trang có xuất xứ Trung Quốc do Công ty TNHH Nam Đế (trên đường Lê Văn Sĩ, P.13, Q.3) nhập khẩu về nhưng bị công an bắt giữ vì phát hiện là hàng thời trang ghi xuất xứ của Ý.

* 3 nhân viên làm thủ tục nhập hàng "biến mất" khỏi nơi cư trú 

“Sòng phẳng mà nói, ở vụ này, HQ chưa làm hết trách nhiệm của mình. Còn sai phạm đến đâu thì phải chờ kết luận điều tra của cơ quan công an” - ông Thông cho biết thêm.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Trong tờ khai HQ và phiếu ghi kết quả kiểm tra hàng hóa đều không ghi rõ nhãn hiệu của sản phẩm là đúng hay sai?", ông Thông nói: "Cái này phải chờ cán bộ HQ đăng ký tờ khai và kiểm hóa, giải trình xem có hợp lý hay không, sau đó mới đưa ra kết luận chính thức được. Chúng tôi cho rà soát tất cả khâu, nhân viên nào sai cái gì, sai ở đâu, mức độ sai phạm như thế nào sẽ kiên quyết xử lý".

Được biết, trước đó Công ty Nam Đế cũng từng nhập một container thời trang ghi xuất xứ Trung Quốc với giá rẻ tương tự và được thông quan. Theo thông tin từ cơ quan công an, đến nay, cơ quan công an đã xác định được 3 người của Công ty Nam Đế liên quan đến việc nhập khẩu lô hàng nói trên, gồm: Nguyễn Thanh Bình (42 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú Q.3), Lê Hồng Đức (34 tuổi, tự xưng là nhân viên xuất nhập khẩu của công ty, áp tải hàng), Phạm Văn Hoàn (được ông Bình giới thiệu là nhân viên của công ty làm thủ tục thông quan). Cơ quan công an không liên lạc được do 3 người này tắt máy; xuống tận nơi cư ngụ thì được biết đã rời khỏi địa phương nhưng không khai báo. Đến nay, số hàng trưng bày tại 2 cửa hàng Gucci và Milano ở số 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1 vẫn chưa được kiểm tra vì chủ cửa hàng chưa chịu xuất hiện. Kể cả hàng thời trang trong 3 xe tải bị bắt giữ ngày 27.11 đang bị niêm phong vẫn chưa được kiểm tra và giám định. Sản phẩm trong các thùng các tông đều ghi “made in Italy”.

* Cùng ngày, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra cửa hàng Gucci - Milano của Công ty Milano - VN tại phố Lý Thái Tổ (Q.Hoàn Kiếm). Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 14, một trong hai đội tham gia kiểm tra cho biết, lực lượng QLTT đã tạm giữ và niêm phong tất cả các mặt hàng mà đại diện cửa hàng chưa xuất được hóa đơn chứng từ, để đối chiếu phục vụ công tác điều tra. Tại buổi kiểm tra, chủ doanh nghiệp vẫn chưa xuất hiện, mà chỉ có người đại diện tại cửa hàng làm việc với cơ quan quản lý.

Đàm Huy - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.