Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố

08/12/2012 13:54 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7.12 tuyên bố một trong những nhóm tay súng Hồi giáo đang kiểm soát miền bắc Mali giờ đây đã bị Washington liệt vào danh sách khủng bố.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7.12 tuyên bố một trong những nhóm tay súng Hồi giáo đang kiểm soát miền bắc Mali giờ đây đã bị Washington liệt vào danh sách khủng bố.

Nhóm trên có tên gọi Phong trào Thống nhất và Thánh chiến ở Tây Phi (MUJWA), còn được biết đến với cái tên MUJAO, hãng AFP đưa tin.

Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với MUJWA trên cơ sở nhóm này có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

 Các tay súng của nhóm MUJWA đứng gác gần sân bay Gao
Các tay súng của nhóm MUJWA đứng gác gần sân bay Gao - Ảnh: AFP

Việc phân loại của Mỹ cũng áp dụng  đối với các thủ lĩnh của nhóm này là Hamad el Khairy và Ahmed el Tilemsi.

Kết quả của việc phân loại này là mọi tài sản của MUJWA và hai nhân vật trên chịu quyền xử xét của Mỹ đều bị phong tỏa và người Mỹ bị cấm làm ăn với họ.

MUJWA là một trong những nhóm hiện đang kiểm soát miền bắc Mali và khét tiếng về hành động bắt cóc con tin. Hồi cuối tháng 11.2012, nhóm này đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ bắt cóc một công dân Pháp ở miền tây Mali.

Với vụ bắt cóc trên, tổng cộng 13 người nước ngoài đang bị MUJWA hoặc nhóm al-Qaeda tại Maghreb Hồi giáo (AQMI) cầm giữ làm con tin.

MUJWA do một người Mauritania tên Hamada Ould Mohamed Kheirou, biệt danh Abu Ghoum-Ghoum, thành lập.

Lợi dụng một cuộc đảo chính ở thủ đô Bamako, MUJWA đã cùng với AQMI và một nhóm khác là Ansar Dine chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali cách đây tám tháng. Tất cả đều cổ xúy việc áp dụng luật Hồi giáo khắt khe trên toàn Mali.

Kể từ đó, thành lũy của MUJWA là thành phố đông bắc Gao, nơi nhóm này đánh bại phong trào ly khai Toureg MNLA sau những cuộc giao tranh ác liệt hồi cuối tháng 6.

Pháp và các nước châu Phi đang gây áp lực để LHQ bật đèn xanh cho một cuộc can thiệp quốc tế vào miền bắc Mali, nhưng theo giới ngoại giao, Mỹ đang tỏ ra dè chừng với một động thái như vậy.

Chính phủ Mali và Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi đã trình LHQ kế hoạch đưa một lực lượng quốc tế gồm 3.300 binh sĩ đến miền bắc Mali và đang thúc giục triển khai sớm lực lượng này.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ xem xét một nghị quyết do Pháp đệ trình, và nước này hy vọng nó sẽ được thông qua trước Giáng sinh năm nay.

Lan Chi

>> Pakistan chặn sóng di động vì sợ khủng bố
>> Khủng bố ở Israel, 10 người bị thương
>> Ấn Độ treo cổ kẻ khủng bố ở Mumbai
>> Bóc lịch vì âm mưu khủng bố Lầu Năm Góc
>> Phim chống Hồi giáo kích động khủng bố ở Indonesia
>> LHQ công bố tài liệu chống chủ nghĩa khủng bố điện tử
>> Pháp quyết tâm tiêu diệt khủng bố ở Mali
>> Khủng bố giúp quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ quân sự?
>> Pháp phá âm mưu khủng bố khổng lồ
>> Indonesia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Bali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.