Đối thoại về phòng chống tham nhũng

07/12/2012 03:10 GMT+7

Đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 11 giữa Chính phủ VN với các nhà tài trợ quốc tế diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua, 6.12 với chủ đề “Công tác phòng chống tham nhũng tại địa phương, thực trạng và giải pháp”, đã chỉ ra nhiều nguyên nhân vì sao phòng chống tham nhũng (PCTN) chưa được kết quả như mong đợi.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là lần đầu tiên, công tác PCTN ở địa phương được chọn là chủ đề cho đối thoại. Ông cũng đề nghị các đại biểu dự đối thoại cần tập trung làm rõ thực trạng, nhất là những mặt còn yếu kém, từ đó đề xuất giải pháp gắn với đặc thù của công tác PCTN ở địa phương. Các cơ quan chức năng, các địa phương cần nghiên cứu kỹ các kinh nghiệm, xem xét khả năng vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với những điển hình tốt của các địa phương, cần có sự đánh giá xây dựng mô hình chuẩn để triển khai nhân rộng thời gian tới

Trong phần thảo luận, nhiều vị đại biểu quốc tế thẳng thắn chia sẻ về kết quả PCTN tại VN trong thời gian qua. Ông Ronald Mc Lean - Abaroa, cựu Thị trưởng TP.La Paz, Bolivia đã nêu nhiều kinh nghiệm quý về PCTN ở địa phương, đó là triệt để áp dụng biện pháp cạnh tranh ở bất cứ nơi đâu có thể để xóa bỏ việc ra quyết định một cách độc đoán. Bên cạnh đó là cho người dân trực tiếp tham gia vào việc đưa ra giải pháp PCTN. Ông khẳng định: “Chúng ta đã chiến đấu với tham nhũng như với một vấn đề thuộc về hành vi cá nhân, do đó, chúng ta chú trọng vào việc răn dạy, xử phạt hoặc phát động những cuộc vận động nhằm thay đổi những kẻ vô đạo đức, lầm lạc và những kẻ phạm tội. Vấn đề là phương pháp tiếp cận này không có kết quả và có thể dẫn tới thất bại… Tham nhũng không phải bắt nguồn từ hành vi sai phạm của một cá nhân mà nó nảy sinh từ các hệ thống xã hội”.

T.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.