Chi tiết lễ nhậm chức lần hai của ông Obama

07/12/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức lần hai đến hai lần vào các ngày 20 và 21.1.2013, theo Ban tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ hôm 6.12.

Lễ tuyên thệ kép là cần thiết bởi theo Hiến pháp Mỹ, nhiệm kỳ tổng thống kết thúc vào giữa trưa ngày 20.1 song đây lại là ngày chủ nhật và theo truyền thống các buổi lễ nhậm chức hoành tráng trước công chúng thường không được tổ chức vào ngày này.

Do đó, ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ nhỏ vào ngày 20.1.2013 trước khi lặp lại nghi thức tuyên thệ trước mặt công chúng vào ngày kế tiếp, theo AFP.

Chi tiết lễ tuyên thệ nhậm chức lần hai của Obama
 Các công nhân chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Obama - Ảnh: AFP

Buổi diễu hành ở đại lộ Pennsylvania và các buổi khiêu vũ chính thức cũng diễn ra trong ngày 21.1, trùng với ngày lễ tưởng niệm biểu tượng dân quyền Martin Luther King Jr.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Obama phải tiến hành hai buổi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Vào năm 2009, Chủ tịch Tối cao Pháp viện John Roberts đã đọc vấp khi cử hành nghi thức tuyên thệ cho ông Obama nên sau đó, ông đã được mời đến Nhà Trắng để lặp lại nghi thức này.

Buổi lễ nhậm chức lần hai của ông Obama được dự đoán sẽ không rình rang như lần một, khi hai triệu người tụ tập ở Công viên Quốc gia để chứng kiến ông chính thức trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Ban tổ chức lễ nhậm chức cho biết ông Obama cũng sẽ tổ chức Ngày Phụng sự Quốc gia vào ngày 19.1, như lần nhậm chức năm 2009, và sẽ cùng Đệ nhất phu nhân Michelle và các thành viên nội các tham gia các sự kiện vinh danh Martin Luther King.

Theo thông báo, bốn cựu tổng thống còn sống gồm George W. Bush, Bill Clinton, George Bush và Jimmy Carter sẽ là chủ tịch danh dự của Ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống.

Các đồng chủ tịch của ban tổ chức bao gồm nữ diễn viên Eva Longoria, người thu được hơn 500.000 USD cho quỹ tranh cử của ông Obama, ông Matthew Barzun, người phụ trách tài chính của ban vận động tranh cử và bà Jane Stetson, người phụ trách tài chính của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ.

Giám đốc ban vận động tranh cử Jim Messina sẽ là phụ trách tổ chức lễ diễu hành ở đại lộ Pennsylvania.

Theo tờ Wall Street Journal, ban tổ chức lễ nhậm chức phải vận động đóng góp hàng chục triệu USD để tổ chức các bữa tiệc, buổi hòa nhạc và các sự kiện ăn mừng khác.

Sơn Duân

>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học
>> Psy sẽ “nhảy ngựa” trước Tổng thống Obama
>> Tổng thống Obama mời ông Romney ăn trưa
>> Thư ông Obama gửi bé gái có cha đồng tính
>> Pháp sư Peru dự đoán ông Obama thắng cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.