Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ

06/12/2012 03:40 GMT+7

Không chỉ nuôi thỏ giỏi, làm giàu, ông Nguyễn Văn Tập ở xã Tân Thành, H.Đức Trọng, Lâm Đồng còn tổ chức liên kết nhiều hộ nông dân cùng nuôi thỏ, thu nhập cao.

Từ 3 cặp thỏ giống nhập ngoại

Bà Ngô Thị Mỹ Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành (Đức Trọng) giải thích với chúng tôi lý do bà con nông dân quen gọi ông Nguyễn Văn Tập là “Hùng thỏ” vì tên thường gọi của ông là Hùng, lại tiên phong nuôi thỏ quy mô lớn.

 Nuôi thỏ
Nông dân tìm hiểu mô hình nuôi thỏ của ông "Hùng thỏ" - Ảnh: L.Viên

Ông Hùng cho biết, trong một lần ra Hà Nội, ông mua được 3 cặp thỏ giống nhập từ New Zealand, mục đích của ông là tạo ra một dòng giống mới thích ứng với khí hậu địa phương. Ông Hùng đã cho chúng phối giống với thỏ mắt ngọc ở địa phương. Kết quả là đàn thỏ lai của ông lớn nhanh lại ít bệnh so với giống thỏ mắt ngọc mà người dân trong thôn đang nuôi. Tiếng lành đồn xa, nhiều người đến mua thỏ giống lai của ông Hùng về nuôi nhưng ông không đủ cung cấp. Ông phải cấp tốc mở rộng chuồng trại, rồi lặn lội vào TP.HCM,  ngược ra miền Trung tìm thị trường tiêu thụ thỏ thịt. Do thịt thỏ lai ngon nên đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường ông Hùng kêu gọi một số bà con trong thôn và vài xã lân cận hợp tác nuôi thỏ thịt. Bước đầu ông Hùng cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con. Với cách làm năng động đó, ông Hùng giữ được mối tiêu thụ và tạo điều kiện cho nhiều gia đình phát triển chăn nuôi thỏ ổn định.

 

Ông Nguyễn Văn Tập cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi thỏ và cung cấp con giống cho những nông dân có nhu cầu. Địa chỉ của tổ hợp nuôi thỏ: Thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, H.Đức Trọng (Lâm Đồng), điện thoại: 0987906609

Đến tổ hợp nuôi thỏ

Nhờ bảo đảm được đầu ra, đến nay tổ hợp tác nuôi thỏ của ông Hùng đã quy tụ được hơn 20 nông hộ. Riêng trang trại nuôi thỏ của ông Hùng hiện có khoảng 1.000 con, mỗi tháng cung cấp trên 300 con thỏ giống cho bà con trong tổ hợp tác và các xã lân cận. Một con thỏ giống nặng 1 kg có giá 95.000 đồng. Chỉ tính riêng tiền bán thỏ giống mỗi tháng ông Hùng thu về khoảng 30 triệu đồng. Thị trường thỏ thịt chính của tổ hợp là các tỉnh miền Trung, từ Phú Yên, Qui Nhơn, đến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Ông Hùng cho biết: “Thỏ lai nuôi gần 3 tháng có trọng lượng hơn 2 kg/con là có thể xuất chuồng. Trung bình mỗi tuần tổ hợp chở ra miền Trung tiêu thụ từ 1-2 tấn thịt thỏ, với giá 70.000 - 75.000 đồng/kg”.

Ông Nguyễn Văn Tài, một thành viên tổ hợp nuôi thỏ chia sẻ: “Gia đình tôi vốn nuôi heo nhưng chuyển sang nuôi thỏ hơn 1 năm nay. Thỏ chủ yếu ăn cỏ, ăn rau có sẵn nên vốn đầu tư không nhiều, chỉ sau 3 tháng nuôi có thể bán”. Hiện tại gia đình ông Tài có 2 cơ sở nuôi thỏ với trên 500 con và đang trong quá trình tích lũy tăng thêm đàn thỏ. Mỗi tháng hộ ông Tài xuất chuồng trên 100 kg thỏ thịt. Ông Hùng cho biết thêm, với quy trình nuôi khép kín, thỏ giống nuôi từ 5-6 tháng là có thể sinh sản, mỗi tháng thỏ đẻ 1 lần, mỗi lần đẻ 8-10 con. Những con “tốt tướng” được ông giữ lại làm giống hoặc bán thỏ giống, những con khác nuôi lấy thịt sau 3 tháng sẽ xuất chuồng.

Lâm Viên

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.