Triều Tiên hoàn tất lắp đặt tên lửa vào bệ phóng?

05/12/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Một quan chức Hàn Quốc hôm nay 5.12 cho rằng CHDCND Triều Tiên vừa lắp xong tất cả ba tầng của tên lửa tầm xa Unha-3 vào bệ phóng.

(TNO) Một quan chức Hàn Quốc hôm nay, 5.12, cho rằng CHDCND Triều Tiên vừa lắp xong tất cả ba tầng của tên lửa tầm xa Unha-3 vào bệ phóng, theo hãng tin Yonhap.

Trước đó, Bình Nhưỡng thông báo sẽ phóng tên lửa này trong thời gian từ 10 - 22.12 để mang vệ tinh vào quỹ đạo.

Vị quan chức trên nói rõ: “CHDCND Triều Tiên được cho là đã hoàn tất việc lắp đặt một tên lửa tầm xa vào bệ phóng ở khu vực Dongchang-ri, tây bắc nước này… Nhiều nhân viên đã rút khỏi khu vực”.

Triều Tiên “hoàn tất lắp đặt tên lửa vào bệ phóng”
Tên lửa Unha-3 được đưa vào bệ phóng hồi tháng 4 - Ảnh: Reuters

Một chuyên gia Hàn Quốc ước tính Unha-3 có tầm bắn khoảng 10.000 km, có thể vươn tới thành phố Los Angeles (Mỹ).

Sau công đoạn đưa tên lửa vào bệ phóng, giới chuyên gia cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục lắp các thiết bị hỗ trợ như radar, camera và dụng cụ đo trước khi nạp nhiên liệu.

Đợt phóng tên lửa sắp tới sẽ là nỗ lực lần hai của CHDCND Triều Tiên trong năm nay, theo sau đợt phóng thất bại hồi tháng 4.

Cũng giống như đợt phóng lần trước, Bình Nhưỡng đều công bố kế hoạch và đường bay tới các nước láng giềng và Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch lần này vẫn bị Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ phản đối và một số nước lên tiếng quan ngại.

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc hôm nay cho hay Seoul vừa yêu cầu các nhà ngoại giao của mình ở nước ngoài thông báo với chính phủ nước sở tại rằng kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên là đợt thử tên lửa trá hình và là một hành động khiêu khích, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Đây là một phần nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc nhằm gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên hủy kế hoạch phóng tên lửa, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> NATO đồng ý triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tên lửa Triều Tiên giữa muôn trùng vây
>> Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên
>> Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.