Trí thức Trung Quốc kêu gọi lãnh đạo công khai tài sản

03/12/2012 18:17 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ phải công khai tài sản, theo các đề xuất được đưa ra trong cuộc gặp mới đây giữa Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn và các học giả hàng đầu của nước này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu tiết lộ hôm 3.12 rằng một số học giả hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra đề xuất nói trên với ông Vương Kỳ Sơn trong cuộc gặp vào hôm 30.11.

Bà Chu Thục Chân, giáo sư tại Trường đại học Nhân dân Bắc Kinh, đã kêu gọi thiết lập “một hệ thống nhằm công khai chi tiết tài sản của các quan chức càng sớm càng tốt”, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Những học giả khác cũng kêu gọi chính phủ hãy minh bạch hơn và chấm dứt tình trạng đặc quyền đặc lợi của các quan chức hàng đầu. Bài báo không đề cập đến những phản hồi của ông Vương.

Trung Quốc không có luật lệ yêu cầu rõ ràng rằng các quan chức chính phủ phải công khai tài sản hoặc lương bổng.

Mới đây, tân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhấn mạnh nhu cầu tái phát động cuộc chiến chống tham nhũng, nói rằng nạn tham nhũng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của đảng và quốc gia.

Những kêu gọi trên được tiết lộ không lâu sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết có năm quan chức ở tỉnh Quảng Đông bị điều tra vì “những vi phạm kỷ luật”, cụm từ thường được dùng để chỉ tội danh tham nhũng.

Theo tờ China Daily hôm 3.12, cựu phó thị trưởng thành phố Thâm Quyến Lương Đạo Hành hiện bị điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Tờ báo cho biết ông Lương, người rời chức phó thị trưởng vào năm 2009, là quan chức cao cấp thứ năm bị “sờ gáy” trong những nỗ lực chống tham nhũng ở tỉnh Quảng Đông chỉ trong một tháng.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.