Israel “vượt mặt” Mỹ bán tên lửa cho Ấn Độ

30/11/2012 04:10 GMT+7

Nhiều khả năng, Tel Aviv sẽ thay thế Washington trở thành nhà cung cấp đơn hàng tên lửa chống tăng trị giá 1 tỉ USD cho New Delhi.

Ngày 29.11, báo The Times of India dẫn nguồn tin quân sự cho hay Israel đang vượt mặt Mỹ trong cuộc đua giành quyền cung cấp tên lửa dẫn đường chống xe tăng (Anti-Tank Guided Missile -  ATGM) trị giá 1 tỉ USD cho Ấn Độ. Trước đó, lẽ ra Washington giành hợp đồng trên bằng loại FGM-148 Javelin.

Tuy nhiên, theo báo The Times of India, cơ hội dành cho Mỹ gần như kết thúc vì Washington tỏ ra rất miễn cưỡng trong việc cung cấp bản quyền công nghệ để New Delhi có thể tự sản xuất số lượng lớn sau khi mua hàng. Ngoài ra, một rào cản khác khiến Mỹ mất ưu thế vì Washington đặt ra các điều kiện khắt khe để kiểm soát việc New Delhi sử dụng số vũ khí trên.

Nhân cơ hội này, Israel lập tức hoàn tất quá trình thử nghiệm phiên bản riêng của tên lửa Spike, khá giống với loại FGM-148 Javelin của Mỹ, để đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ. Với tầm bắn từ 8 - 24 km và có thể dễ dàng lắp đặt cũng như triển khai tác chiến nhanh, ATGM Spike được hàng chục nước tin cậy chọn mua, trong đó có cả Mỹ. Phiên bản Spike dành cho New Delhi sẽ phù hợp với nhiều điều kiện địa lý của Ấn Độ. Thời gian qua, New Delhi liên tục thông báo về việc triển khai thêm binh sĩ đến vùng núi ở khu vực biên giới trong bối cảnh Ấn Độ trải qua không ít căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ phía bắc và đông bắc. New Delhi từng công bố sẽ điều thêm hàng chục ngàn binh sĩ với nhiều đơn vị tinh nhuệ đến khu vực trên.

Kế hoạch trên góp phần giúp toàn bộ 365 tiểu đoàn bộ binh Ấn Độ được trang bị các loại tên lửa chống tăng hiện đại. Theo đó, New Delhi cần dự trữ 81.000 quả ATGM để phòng ngừa, sẵn sàng đối phó các chiến dịch tấn công của xe bọc thép và xe tăng. Tuy nhiên, New Delhi hiện chưa có đến một nửa số này và hầu hết là thế hệ cũ, dựa trên các hợp đồng chuyển giao công nghệ trước đây của Nga và Pháp.

Vì thế, ngoại trừ việc mua thêm, New Delhi cần bản quyền công nghệ để tự sản xuất 2.000 ống phóng cùng 24.000 quả ATGM. Vì thế, hợp đồng trị giá 1 tỉ USD trên rất quan trọng với Ấn Độ nhằm đảm bảo sức mạnh quân sự ở vùng biên giới phía bắc và đông bắc, phòng ngừa các cuộc tấn công chớp nhoáng. 

Ngô Minh Trí

>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel sẽ rời chính trường sau tổng tuyển cử
>> Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas
>> Gaza thiệt hại 1,2 tỉ USD vì cuộc không kích của Israel
>> Israel thử thành công hệ thống phòng thủ David's Sling
>> Khủng bố ở Israel, 10 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.