Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”

29/11/2012 21:04 GMT+7

(TNO) Một báo cáo bị rò rỉ, được gửi tới một đại sứ quán ở Iran, đã làm lộ ra sự rạn nứt giữa Iran và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

(TNO) Một báo cáo bị rò rỉ, được gửi tới một đại sứ quán ở Iran, đã làm lộ ra sự rạn nứt giữa Iran và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, mạng tin tức Al Arabiya của Ả Rập Xê Út đưa tin ngày 29.11.

Theo văn bản trên, được một nhà ngoại giao phương Tây sao lại và gửi tới Al Arabiya, Tehran tin rằng Tổng thống al-Assad “không lắng nghe người Iran về cách thức xử lý tình hình hiện nay”.

Iran đang ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Syria và được cho là đang cung cấp binh sĩ và vũ khí để giúp ông al-Assad giao tranh với phe đối lập. Cả chính phủ Iran và tổng thống Syria đều là những tín đồ Hồi giáo dòng Shiite và nước Cộng hòa Hồi giáo bị cáo buộc đã thúc đẩy chia rẽ giáo phái ở Syria.

Báo cáo mới nhất cũng đã liệt kê chi tiết về tình trạng tham nhũng trong quân đội Syria. Cụ thể, một phần lớn tài trợ của Iran đang nằm trong túi giới lãnh đạo cấp cao của quân đội Syria.

Tuy nhiên, không có bất kỳ đề cập nào trong báo cáo nhắc đến việc Tehran sẽ rút lại sự hậu thuẫn dành cho chính quyền Syria, và theo báo cáo, Iran sẽ tiếp tục các nỗ lực giữ ông al-Assad tại vị cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử ở Iran vào tháng 6.2013.

Theo văn bản trên, Iran không chắc chính quyền al-Assad sẽ tiếp tục tồn tại về lâu dài.

Trùng Quang

>> Chương trình hạt nhân Iran “miễn nhiễm” với trừng phạt
>> Iran xây đường ống khí đốt sang Syria
>> Đánh bom tại Syria, hơn 30 người chết
>> EU công nhận liên minh mới tại Syria
>> Iran xây đường ống khí đốt sang Syria
>> Syria lên án Pháp dữ dội
>> Anh, Pháp cân nhắc can thiệp vào Syria
>> Mỹ chưa sẵn sàng công nhận liên minh đối lập Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.