Mỹ sẽ nêu lo ngại về hộ chiếu “đường lưỡi bò” với Trung Quốc

28/11/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ bày tỏ sự quan ngại với Bắc Kinh về các hộ chiếu in hình bản đồ “đường lưỡi bò” vốn gây ra “căng thẳng và lo âu”.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ bày tỏ sự quan ngại với Bắc Kinh về các hộ chiếu in hình bản đồ “đường lưỡi bò” vốn gây ra “căng thẳng và lo âu” giữa các nước liên quan đến tranh chấp biển Đông.

>> Tự thích lên mặt mình

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 27.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu: “Chúng tôi lo ngại về bản đồ đang gây căng thẳng và lo âu cho các nước Đông Nam Á. Chúng tôi dự định sẽ nêu điều này với phía Trung Quốc…”.

Bà Nuland cũng nhận xét việc in hình bản đồ “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu của Trung Quốc không có lợi cho việc tạo ra một môi trường cần thiết nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, theo nội dung cuộc họp báo trên website Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ sẽ nêu lo ngại về hộ chiếu "đường lưỡi bò" với Trung Quốc
Hộ chiếu in "đường lưỡi bò" của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trước đó, tại cuộc họp báo hôm 26.11, bà Nuland cũng khẳng định việc đóng dấu lên các hộ chiếu của Trung Quốc không có nghĩa là chính phủ Mỹ công nhận “đường lưỡi bò” trên đó.

Việc Trung Quốc đưa bản đồ những vùng lãnh thổ tranh chấp vào hộ chiếu điện tử mới dành cho các công dân đã bị các nước như Việt Nam, Philippines và Ấn Độ phản đối kịch liệt.

Ngày 22.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định việc làm của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam đã trao công hàm phản đối và yêu cầu hủy bỏ những nội dung sai trái.

Sơn Duân

>> Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu
>> Mỹ không công nhận “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc
>> Không đóng dấu vào hộ chiếu có “đường lưỡi bò”
>> Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
>> Ấn Độ trả đũa vụ hộ chiếu Trung Quốc
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.