Cách đơn giản giúp học sinh hiểu pháp luật

29/11/2012 03:20 GMT+7

Thầy cô ở các trường tại TP.HCM tìm nhiều cách giúp học sinh (HS) từ mầm non đến THPT cập nhật kiến thức pháp luật một cách sinh động.

Rất đông HS Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú)  hào hứng tham gia Ngày Pháp luật với chủ đề “An toàn vì trẻ thơ”. Thông qua một tiểu phẩm vui nhộn diễn ra trong vòng 5 phút, HS đóng vai các loại đèn giao thông, biển báo giúp các bạn khác biết đèn nào được phép đi, đèn nào phải dừng lại và đèn vàng “không phải phóng thật nhanh”…

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết: “Trong buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường thường mời báo cáo viên vào trường tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về các điều luật nhưng tôi nhận thấy không hiệu quả,

HS khá thờ ơ”. Thế nên khi thay đổi hình thức tổ chức, Ngày Pháp luật đã trở thành một ngày thật sôi nổi với gần 1.000 HS tham gia vào chủ đề  "An toàn phòng cháy và chữa cháy". Mở đầu là tiểu phẩm có nội dung một HS đang ủi đồ, có bạn rủ đi chơi mà quên rút phích cắm của bàn ủi nên xảy ra cháy, nổ. Sau đó, HS chia thành từng nhóm để tham gia thi đố kiến thức về phòng cháy và chữa cháy qua các tình huống. Cuối buổi, gần 1.000 HS cùng giáo viên toàn trường diễn tập di chuyển khi xảy ra sự cố hỏa hoạn với sự tham gia của Đội Công an phòng cháy chữa cháy Q.Tân Bình…

Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) phối hợp cùng Câu lạc bộ Thực hành pháp luật của Trường ĐH Luật TP.HCM thực hiện chủ đề “Môi trường hôm nay - Thế giới ngày mai”. Chương trình mở đầu bằng các tiết mục văn nghệ với những bài hát kêu gọi sự chung tay bảo vệ môi trường. Tiếp theo là phần thi pháp luật môi trường diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi. Qua các phần thi, ban giám khảo đưa ra nhận xét và giải đáp những thắc mắc về pháp luật môi trường.

Tại Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5), Ngày Pháp luật được tổ chức qua kỳ thi trắc nghiệm, đoán ý đồng đội, xử lý tình huống, vẽ tranh thể hiện kiến thức về luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… Trường Mầm non Nam Sài Gòn (Q.7) tổ chức cho HS từ 2 đến 6 tuổi tập hát, diễn kịch về chú bộ đội hải quân ở Trường Sa để lồng ghép những kiến thức đơn giản, nhẹ nhàng về luật Biển cho trẻ.

Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai Ngày Pháp luật đến các trường nhằm đổi mới và đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ đó hình thành cho HS và giáo viên thói quen học tập, tìm hiểu, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật. Bà Tạ Thị Minh Thư, Trưởng phòng Pháp chế của Sở GD-ĐT, thông tin: “Sở xây dựng nhiều chủ đề theo từng tháng với nội dung gắn liền với thực tiễn để HS dễ tiếp cận. Chẳng hạn như tháng 6 là chủ đề “Mùa thi”, các trường tổ chức hoạt động hướng nghiệp, công tác tuyển sinh, những điều HS lưu ý khi vào phòng thi… kèm theo những kiến thức liên quan đến luật Giáo dục. Đến tháng 9, HS tham gia chủ đề “Vui đến trường” để biết thế nào là trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích đặc biệt là những kiến thức về an toàn khi tham gia giao thông…”.

Với cách truyền đạt kiến thức nhẹ nhàng, dễ chịu, HS ngày càng có ý thức hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Phụ huynh HS Trần Gia Cát Tiên của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) phấn khởi: “Cháu về nhà biết nhắc nhở mọi người trong gia đình phải tiết kiệm điện và cẩn thận khi sử dụng. Nên kiểm tra mọi ổ cắm, phích điện, công tắc trước khi ra khỏi nhà… Nghe con dặn mà tôi thấy trong lòng thật sự vui vì cháu đã có ý thức và biết bảo vệ các thành viên trong gia đình”.

Nếu chỉ có các buổi học về luật giao thông, luật bảo vệ trẻ em, luật biển… chắc chắn HS sẽ không tập trung và nhiều khi vượt quá khả năng nhận thức của lứa tuổi. Nhưng chỉ với các hoạt động vui chơi, diễn kịch… HS từ tiểu học đã có những kiến thức tham gia giao thông như thế nào để an toàn, biết xử sự văn minh nơi công cộng, có ý thức bảo vệ lãnh hải… “Những điều này, rất khó lòng đạt được với cách tuyên truyền một chiều như trước đây”, ông Đinh Bảng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), cho hay.

Bích Thanh

>> Học sinh vi phạm an toàn giao thông
>> Giúp học sinh thích lịch sử
>> Xử lý học sinh đến trường bằng xe máy
>> Cấm học sinh “ôm xã giao”
>> Học sinh 3 rèn luyện
>> Giáo dục giới tính cho học sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.