Nhật trình làng tàu đệm từ siêu tốc

27/11/2012 14:22 GMT+7

(TNO) Một công ty đường sắt ở Nhật đã trình làng nguyên mẫu tàu đệm từ siêu tốc sử dụng công nghệ tối tân có thể đạt vận tốc 499 km/giờ (310 dặm/giờ).

Theo công ty đường sắt JR Tokai, tàu đệm từ Series L0 sẽ kết nối ga Shinagawa ở trung tâm thủ đô Tokyo với thành phố Nagoya và sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2027, theo tờ Daily Mail (Anh) hôm 26.11.

Tàu đệm từ sử dụng lực từ để nâng con tàu lên khỏi đường ray, giúp loại bỏ ma sát nhằm cho phép con tàu chạy nhanh và ít ồn ào hơn. Loại tàu tối tân này không có bánh và sẽ được đẩy bởi lực điện từ.

Đầu tàu của tàu Series L0 dài gần 28 mét với phần mũi tàu khí động lực dài 15 mét nhằm hạn chế sức cản của gió, tương tự loại tàu cao tốc hiện tại. Toàn bộ 16 toa tàu có thể chở đến 1.000 hành khách.

Hiện tại, tàu cao tốc shinkansen của Nhật mất khoảng 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya song công nghệ mới sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn 40 phút.

Nhật trình làng tàu đệm từ siêu tốc
 Tàu đệm từ ở Thượng Hải - Ảnh: AFP

JR Tokai hiện có kế hoạch mở rộng tuyến đường tàu đệm từ đến thành phố Osaka vào năm 2045, với chi phí 8.440 tỉ yen (khoảng 100 tỉ USD).

Nhà sản xuất con tàu cho biết công nghệ đệm từ ít gây ô nhiễm hơn các chuyến bay hiện nối liền các thành phố Nhật.

Là nước tiên phong trong hệ thống tàu shinkansen kể từ năm 1964, tàu cao tốc vốn là một trong những niềm tự hào của nước Nhật. Tàu shinkansen vẫn được xem là hệ thống vận tải cao tốc đại chúng tốt nhất trên thế giới.

Và nếu thành công với tuyến đường mới, Nhật sẽ là nước đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống tàu đệm từ trên quy mô lớn.

Hiện tại, ở thành phố Thượng Hải của Trung Quốc có một tuyến đường tàu đệm từ nối sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải đến ngoại vi trung tâm thành phố song tuyến đường này chỉ dài 30 km.

Tốc độ khai thác thương mại tối đa của tàu đệm từ ở đây là 431 km/giờ (268 dặm/giờ). Đây hiện là tuyến tàu cao tốc thương mại chạy nhanh nhất thế giới kể từ khi khai trương vào năm 2004 với chi phí xây dựng 1,3 tỉ USD.

Sơn Duân

>> Trung Quốc sẽ xây tuyến tàu cao tốc cho Thái Lan
>> Vụ tai nạn tàu cao tốc: 36 người chết, 192 người bị thương
>> Trung Quốc sa thải 3 quan chức cấp cao
>> Lo ngại bao trùm đường sắt cao tốc Trung Quốc
>> Đường sắt Trung Quốc lớn mạnh trong lo ngại
>> 35 người chết trong vụ tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.