Sụt lún bất thường ở Lâm Đồng

24/11/2012 03:00 GMT+7

Hàng ngàn mét vuông đất đang trồng cà phê xanh tốt của dân ở xã Lộc Ngãi (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) bất ngờ bị sụt lún sâu cả chục mét...

Khu vực bị sụt lún nằm ở lưng chừng một sườn đồi, cách tim đập hồ thủy lợi Đắk Long Thượng chừng 250 m về phía hạ lưu. Việc sụt lún tạo ra một rãnh hình vòng cung với chiều dài khoảng 200 m, rộng từ 10 - 20 m; sâu từ 7 - 10 m. Xung quanh còn có rất nhiều khe nứt với chiều rộng từ 5 - 50 cm, dưới chân ta luy có ụ đất cao khoảng 60 - 70 cm trồi lên với diện tích chừng 60 m2.

Toàn bộ khu vực sụt lún khoảng 5.000 m2 đất trồng cà phê 7 năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Tiềm. Bà Tiềm cho biết, ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ, nhưng sau đó vết nứt cứ lớn dần như hiện nay. Hằng ngày, gia đình bà vẫn ở nhà và vào khu vực sụt lún để hái cà phê, nhưng những hôm mưa to thì phải đi ở nhờ nơi khác và cũng không vào khu vực canh tác.          

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh, huyện đã đến kiểm tra hiện trường và có nhận định sơ bộ: “Việc trồi đất và sụt lún do phần phía dưới khu vực này chứa nhiều nước, và do áp lực nước phía trên dồn xuống gây hiện tượng trồi đất, còn khu vực phía trên thì sụt lún”. Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, việc sụt lún ở đây mang tính cục bộ, trong phạm vi hẹp và nằm ngoài hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Việc sụt lún vẫn có thể còn tiếp diễn, đặc biệt vào mùa mưa có thể làm sạt lở toàn bộ sườn đồi phía trên gây hậu quả về người, tài sản trong khu vực.

Ông Nguyễn Quang Sanh, Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi, cho hay: “Việc sụt lún xảy ra vào đầu tháng 10.2012 và đến nay mới chỉ có các đoàn công tác của tỉnh, huyện đến kiểm tra. Đây là hiện tượng bất thường, bởi từ xưa đến nay chưa xảy ra nên địa phương cũng lo lắng không biết có phải do rò rỉ nước từ lòng hồ Đắk Long Thượng hay không?”.

Trong khi đó, theo ông Mai Nam Dương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng: “Hiện chưa rõ nguyên nhân sâu xa gây ra việc sụt lún mà chỉ nhận định sơ bộ do ở đây đất yếu, mưa nhiều, vách đứng gây ra hiện tượng trên. Sở đã đề nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia để khảo sát, nghiên cứu tìm nguyên nhân và đề ra phương án khắc phục sớm”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.