Không gian Tử Cấm thành nhà Tây Sơn

25/11/2012 03:15 GMT+7

Chiều 23.11, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định tổ chức công bố kết quả khai quật khảo cổ học thành Hoàng Đế (xã Nhơn Hậu, H.An Nhơn, Bình Định) của nhà Tây Sơn.

Kết quả khai quật đã khẳng định không gian Tử Cấm thành có mặt bằng hình chữ nhật theo hướng bắc - nam, chiều dài 312 m, chiều rộng 126 m, có diện tích lớn gấp 2 lần so với những tài liệu được công bố trước đây. Tử Cấm thành được chia làm 2 phần không đều nhau, được ngăn cách bởi một bức tường ngắn. Phần phía nam có các di tích như điện bát giác, thủy hồ trang trí, cung Quyền Bổng, các dãy nhà làm việc của quan lại vương triều Tây Sơn… Kết thúc phần phía nam là một hòn non bộ và cây cảnh vẫn còn đến ngày nay. Phần phía bắc có diện tích hẹp hơn, còn dấu tích các nền cũng cũ, nền hậu cung... Đây là không gian sinh hoạt của gia đình Hoàng đế Nguyễn Nhạc. Vật liệu xây dựng thành có nhiều nguồn gốc khác nhau như: gạch Chăm Pa, gạch ngói thời Tây Sơn... Đồ gốm, sứ trong thành cũng có nhiều nguồn gốc như từ Trung Hoa, của thời kỳ Chăm Pa, đồ gốm Việt, đồ sành...

TS Lê Đình Phụng, Trưởng phòng Khảo cổ lịch sử Viện Khảo cổ học Việt Nam, người phụ trách khai quật, cho biết: “Với dấu tích hiện biết như vậy đã có đầy đủ cơ sở khoa học để tiến hành bảo vệ, tôn tạo Tử Cấm thành. Đặc biệt nên tôn tạo lại toàn bộ hệ thống tường bao khuôn viên Tử Cấm thành để thấy rõ không gian hoàng cung của một vương triều trong lịch sử”.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.