Thuyền viên tàu ZAFIRAH nhận diện cướp biển

23/11/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 23.11, đại diện lãnh sự quán Indonesia đã có buổi làm việc với Cảnh sát biển vùng 3, Bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến vụ 11 hải tặc vừa bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ.

Đại tá Đinh Văn Nghiệm, Chỉ huy phó vùng 3, Cảnh sát biển cho biết, đại diện lãnh sự quán Indonesia cam kết hợp tác, hỗ trợ lực lượng Bộ đội biên phòng nhanh chóng điều tra vụ án.

Tại buổi làm việc, do các nạn nhân vẫn còn lo sợ những tên cướp biển nên cơ quan chức năng đã tổ chức cho nhóm thuyền viên của tàu ZAFIRAH giấu mặt nhận dạng thủ phạm.

ZAFIRAH
Những tên cướp biển đang được Cảnh sát biển vùng 3 bàn giao cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long

Hiện các thuyền viên tàu ZAFIRAH chưa thể xác định xuất xứ của những tên hải tặc vì những tên này nói tiếng Melayu, ngôn ngữ mà một bộ phận người Malaysia và Indonesia đều có thể sử dụng.

Cùng ngày, con tàu bị cướp ZAFIRAH đã được lai dắt vào Bãi Trước để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào ngày 22.11, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) đã đưa 9 thuyền viên người nước ngoài trên tàu ZAFIRAH (quốc tịch Malaysia) bị hải tặc cướp mất tàu cập cảng Vũng Tàu. Đây là những thuyền viên đã được tàu cá BV 95192TS và tàu cá BV 92350TS cứu khi đang trôi dạt trên biển tại vị trí cách Vũng Tàu 117 hải lý, khoảng 216 km, về phía Đông Nam.

Cùng lúc, nhận được nguồn tin quốc tế tàu ZAFIRAH vừa bị cướp và hiện đang tiến vào vùng biển Đông, thuộc lãnh hải Việt Nam, Cảnh sát biển vùng 3 đã triển khai 2 biên đội truy đuổi.

Khi phát hiện một con tàu lạ đang trong lãnh hải của Việt Nam (chính là tàu ZAFIRAH nhưng đã được nhóm hải tặc sơn lại màu đỏ, đổi tên thành SEAHORSE), Cảnh sát biển đã yêu cầu những người trên tàu thả neo làm việc với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những người trên tàu đã điều khiển tàu bỏ chạy buộc lực lượng Cảnh sát biển phải nổ nhiều loạt súng chỉ thiên. Chỉ đến khi hai loạt đạn được bắn vào cabin, tàu ZAFIRAH mới chịu dừng lại.

Ngay sau đó, Cảnh sát biển vùng 3 đã chở 3 thuyền viên người nước ngoài vừa được cứu thoát ra vị trí con tàu vừa bị bắt giữ đang neo đậu để nhận diện. Cả ba đều xác định đây chính là con tàu của họ vừa bị hải tặc cướp.

Nguyễn Long

>> Cứu 9 thuyền viên nước ngoài bị cướp biển tấn công
>> Cảnh sát biển Việt Nam bắt 11 hải tặc
>> Chiến lược mới chống cướp biển
>> Cướp biển bắt giữ tàu chở dầu Singapore
>> 12 thuyền viên trở về từ hang ổ cướp biển Somalia
>> Vỡ òa niềm vui đoàn tụ của 12 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt
>> Thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ về nước
>> Chế tạo tàu chống cướp biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.