Tín dụng cho vay mua nhà khởi sắc

21/11/2012 06:30 GMT+7

(TNTS) Tín dụng cho vay bất động sản (BĐS) đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay BĐS và khách hàng hướng đến là những người mua nhà để ở.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tín dụng cho vay BĐS những tháng đầu năm 2012 giảm nhẹ nhưng 6 tháng trở lại đây, dư nợ đã tăng lên 1%, các NH chủ yếu là cho khách hàng cá nhân vay để kích cầu thị trường. Ông Phương Tiến Minh - Giám đốc phát triển chiến lược khách hàng - Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản - Ngân hàng (NH) HSBC Việt Nam -  cho biết: “Tình hình triển khai cho vay BĐS thời gian gần đây có nhiều điểm khả quan. Các dự án BĐS cũng chủ động trực tiếp hạ giá thành sản phẩm hay gián tiếp giảm giá bằng cách đưa ra nhiều gói ưu đãi, tặng thêm nhiều tiện ích cộng thêm... để thu hút các khách hàng. Nhiều chủ đầu tư dự án còn chủ động kết nối NH và khách hàng với nhau nhằm tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng mua căn hộ.

Thị trường lãi suất cũng thuận lợi hơn nên các NH chủ động giảm lãi suất vay. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các khách hàng cá nhân đang được các NH quan tâm hướng đến với nhiều ưu đãi hơn khi vay mua nhà hoặc thế chấp nhà, ví dụ như lãi suất rất cạnh tranh, thủ tục xử lý hồ sơ nhanh gọn hơn. Sự thay đổi tích cực này đang nhận được nhiều sự quan tâm ngược lại từ phía khách hàng vay, đồng thời tạo cơ hội có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi quyết định đi vay”.

Đại diện NH TMCP Quốc tế (VIB) nhận xét, từ giữa quý 3.2012 trở lại đây, tình hình triển khai cho vay BĐS đã có một số dấu hiệu tăng lên so với thời điểm đầu năm, nguyên nhân chủ yếu là các dự án BĐS giảm giá mạnh nhằm kích cầu tiêu dùng, nhiều dự án nhà giá thấp được rao bán; chủ đầu tư liên kết với các NH triển khai cho vay mua nhà dự án nhằm thu hồi vốn; các NH cũng có nhiều động thái hỗ trợ khách vay thông qua các gói ưu đãi lãi suất, tặng quà khuyến mãi có giá trị cao.

 
Ảnh: Diệp Đức Minh

Các NH liên tục đẩy ra những gói cho vay lớn. Chẳng hạn NH TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) dành 4.000 tỉ đồng cho khách hàng vay mua nhà với lãi suất 12%/năm trong vòng 6 tháng đầu tiên; NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố dành 2.000 tỉ đồng để cho khách vay kinh doanh, mua, sửa chữa nhà cũng với mức lãi suất 12%/năm; NH TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tung ra thị trường gói tín dụng cho khách hàng cá nhân qua chương trình ưu đãi có tên “5.000 tỉ chung tay xây nhà mơ ước”... Hoặc các NH đưa ra các chương trình giảm lãi suất như ANZ giảm lãi suất cho vay 3%/năm trong 3 tháng vay đầu tiên, thời gian vay 20 năm, nhân viên NH đến tận nhà hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay; VIB triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay 9,9%/năm trong 3 tháng đầu và thông báo cụ thể về lãi suất từ tháng thứ 4 để khách hàng vay chủ động; HSBC áp dụng lãi suất vay 9,99%/năm cho 3 tháng đầu tiên, thời gian cho vay từ 15 - 25 năm, giá trị khoản vay 60% - 70% tài sản thế chấp...

Rào cản tín dụng từ giá BĐS

Mặc dù các NH liên tục triển khai các gói cho vay lớn vài ngàn tỉ đồng với lãi suất cho vay quanh mức 10%/năm những tháng vay đầu tiên nhưng tín dụng BĐS chưa thật sự trở lại thời kỳ hoàng kim như trước đây. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đại diện NH ANZ cho hay, tốc độ tăng trưởng tín dụng BĐS ở mức vừa phải do người mua vẫn còn tâm lý chờ đợi để giá BĐS giảm thêm mặc dù giá BĐS đã được điều chỉnh xuống thấp,  nhiều chủ đầu tư của các dự án mới và cũ đã bắt đầu hạ giá bán căn hộ, cũng như tung ra các chương trình khuyến mãi với giá ưu đãi để kích thích sức mua vốn đang khá yếu trên thị trường. Số liệu của một số công ty chuyên nghiên cứu về BĐS cho thấy rằng mức giá BĐS đã chững lại ở mức thấp trong vòng 3 tháng qua và không giảm xuống sâu hơn. Do đó, có thể thấy khả năng để giá BĐS giảm thêm nữa là không nhiều. Theo đại diện VIB, người mua BĐS hiện nay vẫn còn tâm lý thăm dò khi nhiều dự báo đưa ra thị trường BĐS cuối năm 2013 mới có dấu hiệu khởi sắc, nhu cầu nhà ở sẽ tăng hơn so với năm 2012.

Ông Phương Tiến Minh cũng cho rằng: “Ngoài tâm lý chờ đợi giá BĐS giảm hơn, một số ít người chuyển sang lựa chọn phân khúc nhà diện tích nhỏ với giá phù hợp với túi tiền ở những khu vực ngoài trung tâm. Ở phân khúc nhà cao cấp, khách hàng có điều kiện tài chính tốt vẫn có nhu cầu nhưng thường đi kèm với điều kiện như vị trí đẹp, thiết kế nội thất hiện đại, an ninh và các dịch vụ tiện ích, giải trí cao cấp xung quanh”. Riêng đại diện VIB cho hay, khách hàng vay mua nhà thường tìm đến các dự án đã bàn giao nhà ở với mức giá từ 1,5 tỉ - 2,5 tỉ/căn hộ và mua nhà đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Đối với phân khúc nhà cao cấp, số lượng khách hàng hiện đang có tâm lý chờ xem giá cả ra sao mới thực hiện ký kết hợp đồng do mức giá của phân khúc này khá cao, khoảng 4-5 tỉ đồng/căn hộ. Với mức giá này, khách hàng hoàn toàn có thể mua được nhà đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở với nội thất, kiến trúc đẹp, diện tích lớn mà không phải đợi thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.