Góp ý dự thảo Luật Đất đai: Tránh lập quy hoạch đất đai tràn lan

19/11/2012 14:59 GMT+7

(TNO) Góp ý về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sáng 19.11, nhiều đại biểu quốc hội quan tâm tới vấn đề quy hoạch, khung giá đất và ổn định cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi.

Đại biểu Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) dẫn số liệu của Thanh tra Chính phủ cho biết hơn 70% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Điều này chứng tỏ pháp luật liên quan đến đất đai hiện có những bất cập cần phải sửa đổi.

 
Đại biểu thảo luận tại hội trường sáng 19.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho hay thực tế có nhiều dự án bị thu hồi nhưng sau đó để hoang hóa là điều hiện nay gây ra bức xúc rất lớn đối với người dân không có đất.

Đại biểu Lê Trọng Sang (TP.HCM) cho hay “nút thắt” để tránh khiếu kiện, tố cáo về đất đai chính là việc phải đưa ra giá hợp lý đối với đất bị thu hồi. Thực tế là giá bồi thường đối với đất bị thu hồi thấp xa so với giá thực tế.

“Giá đất bồi thường quá thấp cũng xuất phát từ khái niệm mơ hồ khi quy định phải sát giá thị trường nhưng như thế nào là sát giá thị trường, sát ở thời điểm nào, sát như thế nào lại không được giải thích rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề này lại không được đưa vào dự thảo”, ông Sang nói.

Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp nêu rõ dự thảo cần hạn chế việc quy hoạch đất tràn lan nhưng không mang lại hiệu quả như thời gian qua.

Theo ông Tiếp, việc lập quy hoạch chỉ cần thực hiện ở ba cấp quốc gia, tỉnh, huyện. Còn quy hoạch ở cấp xã nên lồng vào quy hoạch cấp huyện.

Đại biểu Trương Thị Huệ (Thái Nguyên) kiến nghị với dự án công bố quy hoạch đã 3 năm nhưng chưa triển khai, người dân có đất có quyền thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trên mảnh đất và điều này phải được pháp luật bảo vệ.

Đại biểu Nguyễn Văn Thịnh (Hưng Yên) cho hay 5 năm mới nên công bố giá đất một lần. Ngoài ra, cần có một tổ chức định giá độc lập về đất để đảm bảo tính khách quan.

Ngoài ra, theo ông Thịnh, cần quy định thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ, cá nhân trong khoảng thời gian 50 năm để người dân yên tâm sản xuất.

Đại biểu Mai Hữu Tín (Bình Dương) băn khoăn với những dự thảo chậm tiến độ, dự thảo quy định việc thu hồi đất mà không trả chi phí của doanh nghiệp là không hợp lý

“Với dự án chậm triển khai, nhiều nước chỉ phạt chứ không thu hồi. Ở ta nên có những chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hơn là thu hồi”, ông Tín kiến nghị.

Đình Quân

>> Dự luật Đất đai cần bám sát theo Nghị quyết T.Ư 6
>> Dự án luật Đất đai (sửa đổi): Phải chấm dứt khiếu kiện triền miên
>> Dự án luật Đất đai (sửa đổi): Phải chấm dứt khiếu kiện triền miên
>> Dự luật Đất đai sửa đổi: Chưa “bịt” được kẽ hở tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.