Israel chuẩn bị huy động 75.000 quân dự bị

17/11/2012 10:01 GMT+7

(TNO) Nội các Israel đã bật đèn xanh cho việc huy động 75.000 binh sĩ vào đêm 16.11, giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza.

Kênh Channel 2 cho biết quyết định được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu qua điện thoại được tổ chức khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp với bộ sậu an ninh quốc gia tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Trên thực tế, quyết định trên có nghĩa là 75.000 quân dự bị Israel có thể được huy động nhập ngũ vào bất kỳ thời điểm nào, giữa lúc Israel có vẻ như chuẩn bị mở rộng các chiến dịch không kích không ngưng nghỉ chống lại các tay súng ở Gaza.

Israel huy động 75.000 quân dự bị
 Một cuộc không kích của Israel ở dải Gaza - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh xung đột leo thang vào hôm 16.11 khi một quả rốc két rơi xuống vùng biển gần Tel Aviv và một quả khác rơi trúng khu Bờ Tây gần Jerusalem, Israel đã tăng cường chuẩn bị cho một cuộc tấn công, gửi lệnh gọi nhập ngũ cho 16.000 quân dự bị.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã phê chuẩn việc huy động 30.000 quân dự bị song vào hôm 16.11, Bộ Quốc phòng thông báo ông đã quyết định tăng số lượng huy động.

Việc này cần phải được phê chuẩn bởi nội các an ninh gồm 14 thành viên của Israel.

Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Israel Moshe Yaalon cảnh báo hôm 15.11: “Chúng tôi đang chuẩn bị mọi lựa chọn quân sự, gồm cả khả năng các lực lượng sẽ tiến vào Dải Gaza trong trường hợp các vụ bắn rốc két không dừng lại”.

Cho đến nay, đã có 28 người Palestine và ba người Israel thiệt mạng kể từ khi Tel Aviv tiến hành không kích tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của Hamas vào ngày 14.11.

Sơn Duân

>> Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza
>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự của Hamas
>> Israel có thể lật chính quyền Abbas
>> Israel nã pháo đáp trả Syria
>> Israel bắn cảnh cáo dọc biên giới Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.