Sôi động hợp tác quốc phòng Đông Nam Á

16/11/2012 04:00 GMT+7

Nằm trong đợt Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21, bộ trưởng quốc phòng các nước trong khối đã có những hoạt động tại Campuchia.

Theo dự kiến, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay (16.11) tại Siem Reap, Campuchia. Trong ngày 15.11, các bộ trưởng đã có một loạt các cuộc gặp gỡ song phương. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phùng Quang Thanh gặp những người đồng cấp Campuchia, Lào, Philippines cũng như Thứ trưởng Quốc phòng Brunei Mohammad Yasmin Umar.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trao đổi với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh một số vấn đề hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Douangchay Phichith của Lào, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh hơn lúc nào hết, hai nước Việt - Lào cần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện để gìn giữ thành quả cách mạng ở mỗi nước và duy trì môi trường hòa bình, ổn định để cùng phát triển. Trong cuộc gặp gỡ Việt Nam - Philippines, hai bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Voltaire Gazmin đã trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực.


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh gặp người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin tại Siem Reap - Ảnh: Thục Minh
 

Giữa lúc Brunei sắp đảm nhiệm ghế Chủ tịch ASEAN năm 2013, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ để Brunei tổ chức tốt Hội nghị ADMM mở rộng lần thứ hai với 8 đối tác đối thoại. Bộ trưởng và Thứ trưởng Umar cũng thảo luận phương hướng hợp tác giữa quân đội hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta dự kiến sẽ họp với  các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Siem Reap, trong khuôn khổ ADMM. Tháng 10.2011, tại ADMM ở Indonesia, ông Panetta cũng có mặt. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã xuất hiện tại ADMM vào tháng 5.2011 ở Indonesia và tháng 5.2012 ở Phnom Penh, Campuchia. “Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều ngỏ ý trở thành đối tác quốc phòng của ASEAN dưới thể thức ADMM+1. Đề nghị này sẽ được các bộ trưởng quốc phòng ASEAN xem xét kỹ lưỡng”, một quan chức quốc phòng ASEAN không muốn nêu tên nói với PV Thanh Niên. “Biển Đông sẽ là một chủ đề nổi cộm trong cuộc họp giữa ông Panetta với các bộ trưởng ASEAN vào hôm nay”, quan chức này nói thêm.

Trước khi đến Siem Reap, ông Panetta đã đến Thái Lan vào ngày 15.11. Trước đó, ông Panetta và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Úc và tuyên bố sẽ mở rộng thêm sự hiện diện quân sự ở quốc gia đồng minh này.

Mỹ - Thái tăng cường hợp tác quân sự

Ngày 15.11, tại Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta có buổi hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sukampol Suwannathat. Hai bên thống nhất nâng cấp quan hệ quân sự song phương, vốn có phần nhợt nhạt trong thời gian qua, và ký kết chương trình liên minh quân sự 2012.

 Theo đó Thái Lan sẽ giúp Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Chuyến làm việc tại Bangkok của ông Panetta sẽ làm tiền đề cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton trong tuần tới.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Thục Minh
(từ Siem Reap, Campuchia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.