Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Giúp thanh niên hun đúc khát vọng

15/11/2012 09:15 GMT+7

Tất nhiên công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay phải là tập trung giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhận thức đầy đủ về mục tiêu của đất nước ta từ nay đến giữa thế kỷ 21 là phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng XHCN. Để từ đó, ĐVTN khẳng định trong từng người mục tiêu đó chính là khát vọng của họ.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay và trong cả nhiệm kỳ 5 năm tới (2012-2017) của mình, bên cạnh nội dung giáo dục như trên, Đoàn cũng phải giáo dục ĐVTN nhận thức đầy đủ về thách thức hiện nay của đất nước ta. Đó chính là phải đối diện và vượt qua hai cái bẫy. Thứ nhất là cái bẫy của trào lưu mậu dịch tự do và thứ hai là cái bẫy của nước thu nhập trung bình.

 Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Giúp thanh niên hun đúc khát vọng
Sinh viên ĐH Tài chính - marketing TP.HCM nhắn tin ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn và báo Tuổi Trẻ phát động - Ảnh: Thanh Đạm

Có thấy được lợi thế so sánh của các nước chuyển dịch nhanh, sự nỗ lực của các nước trong việc tăng hàm lượng kỹ năng, công nghiệp, tri thức trong hàng hóa để vượt qua cái bẫy về trào lưu mậu dịch tự do; và có thấy được con đường vượt qua cái bẫy thu nhập trung bình của các quốc gia bằng giáo dục đào tạo, bằng khoa học công nghệ thì ĐVTN mới có khát vọng và thể hiện trọng trách là rường cột của nước nhà trong quá trình vượt qua hai cái bẫy.

Vì lẽ đó, công tác giáo dục của Đoàn phải nhanh chóng đổi mới như sau để hun đúc, hình thành khát vọng trong giới trẻ:

A. Về nội dung: bên cạnh sáu chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị cho ĐVTN (chuyên đề 1: chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng Cộng sản VN; chuyên đề 2: Đảng Cộng sản VN - người tổ chức và lãnh đạo nhân dân giành những thắng lợi vĩ đại; chuyên đề 3: Hệ thống chính trị và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay; chuyên đề 4: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - trường học XHCN của thanh niên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên VN; chuyên đề 5: đoàn viên phấn đấu trở thành lực lượng xung kích cách mạng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN; chuyên đề 6: thanh niên VN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế) phải nhanh chóng bổ sung chuyên đề: ĐVTN phải làm gì để giúp nước ta vượt qua cái bẫy của nước thu nhập trung bình.

B. Điều kiện để hình thành, hun đúc khát vọng tuổi trẻ chính là ĐVTN phải trải qua phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn. Khát vọng không chỉ là cái đích để chúng ta đạt tới mà khát vọng phải là sự trăn trở và quyết tâm hành động để thực hiện mục đích ấy trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy trong quá trình tổ chức cho ĐVTN tham gia phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” thì Đoàn phải nhớ mình không chỉ là “nhà tổ chức” mà còn là “nhà giáo dục”.

Cụ thể Đoàn phải vừa tổ chức các phong trào vừa thông tin, trao đổi, tranh luận, thuyết phục với ĐVTN trong quá trình cùng với họ tham gia phong trào để hun đúc cho họ khát vọng tuổi trẻ. Cái mạnh hiện nay của tổ chức Đoàn là tổ chức rất hay, rất chuyên nghiệp, nhưng cái yếu của tổ chức Đoàn lại chính là quên đi nhiệm vụ giáo dục của mình. Đoàn đừng tự biến mình thành một công ty tổ chức sự kiện.

C. Khát vọng của tuổi trẻ còn được hình thành và hun đúc trong từng ĐVTN khi họ thật sự ngưỡng mộ những tấm gương cùng trang lứa. Sự ảnh hưởng của những người cùng trang lứa có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng hành vi. Do vậy, từ những lối sống đẹp trong một bộ phận ĐVTN hay trong một bộ phận cán bộ Đoàn, Đoàn phải tuyên dương kịp thời, nhân rộng ra kịp thời. Từ một hành động đẹp, Đoàn phải nâng lên thành một tính cách điển hình, từ một hành vi cao thượng, Đoàn phải phát triển thành một con người tiên tiến. Từ một thanh niên tiên tiến sẽ lan tỏa để hình thành một lớp thanh niên tiên tiến. Từ một lớp thanh niên tiên tiến sẽ có những khát vọng đẹp và quyết tâm biến những khát vọng đẹp trở thành hiện thực.

Theo An Tư / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.