Tổng thống Zimbabwe phủ nhận cáo buộc “cướp đoạt kim cương”

14/11/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã phủ nhận báo cáo của một tổ chức phi lợi nhuận rằng nhóm lợi ích của ông đã cướp đoạt hai tỉ USD “kim cương máu” hồi năm 2008, tin tức từ hãng tin UPI (Mỹ).

(TNO) Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã phủ nhận báo cáo của một tổ chức phi lợi nhuận rằng nhóm lợi ích của ông đã cướp đoạt hai tỉ USD “kim cương máu” hồi năm 2008, tin tức từ hãng tin UPI (Mỹ).

Theo tổ chức Partnership Africa Canada, ê kíp cầm quyền của ông Mugabe đã giàu sụ bằng việc "cướp" tài nguyên của đất nước.

Tổ chức này ước tính chỉ riêng Marange, một trong những mỏ kim cương lớn nhất thế giới của Zimbabwe, có thể đã tạo ra ít nhất hai tỉ USD để giúp xây dựng đường sá, bệnh viện và trường học tại quốc gia nghèo khó này.

Thay vào đó, bộ trưởng tài chính của nước này công bố chỉ có 150 triệu USD được chuyển vào ngân khố, còn những người thân cận với ông Mugabe đã trở nên giàu có một cách bất thường.

Tổ chức trên nói hai tỉ USD chỉ là một “sự ước tính thận trọng”.

Báo cáo được công bố vào thời điểm Zimbabwe mở một hội nghị quốc gia về ngành kinh doanh kim cương.

Giới chức chính quyền Mugabe lên án báo cáo là một “đòn hỏa mù” của các chính phủ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt vốn đã gây tổn hại cho ngành kim cương của Zimbabwe.

“Do những biện pháp trừng phạt bất hợp pháp được áp đặt lên các công ty khai thác kim cương, đất nước đã không thể thu được lợi ích đầy đủ, đặc biệt là kim cương được khai thác tại Marange”, ông Mugabe nói.

“Kim cương đã bị bán ép giá do nhận thức tiêu cực của bên mua do hậu quả của những biện pháp trừng phạt này. Tôi không biết tại sao những biện pháp này vẫn được áp đặt”, nhà lãnh đạo Zimbabwe nói thêm.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.