Lời nguyền với các tư lệnh Mỹ ở Afghanistan

14/11/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Bốn viên tướng Mỹ gần nhất chỉ huy cuộc chiến tại Afghanistan đều lần lượt bị buộc phải từ chức hoặc chứng kiến sự nghiệp tiêu tùng vì những cáo buộc về hành vi sai trái.

Tại tổng hành dinh của lực lượng liên quân ở thủ đô Kabul của Afghanistan, người ta thường nói đùa về một lời nguyền thân bại danh liệt dành cho các tư lệnh Mỹ tại đây, theo AP.

Lời nguyền với các tư lệnh Mỹ ở Afghanistan
Từ trái sang phải: Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta; cựu Giám đốc CIA David Petraeus và tướng John Allen - Ảnh: AFP

Người thứ nhất, tướng David McKiernan bị ép phải ra đi vào ngày 11.5.2009, trước thời hạn một năm. Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là ông Robert Gates muốn McKierna từ chức khi Tổng thống Barack Obama áp dụng chiến lược chống nổi dậy mới với mục tiêu làm xói mòn tác động của Taliban với dân chúng.

Đây là lần đầu tiên một tướng trận Mỹ mất chức kể từ khi Tổng thống Harry Truman cách chức tướng Douglas MacArthur trong cuộc chiến Triều Tiên.

Ông Obama thay thế McKiernan bằng tướng Stanley A. McChrystal, người xuất thân từ các lực lượng đặc biệt và được giao nhiệm vụ làm sống lại nỗ lực chiến tranh với sự giúp đỡ từ làn sóng bổ sung lực lượng. Song McChrystal chỉ tại vị được 13 tháng.

Vào tháng 6.2010, tạp chí Rolling Stone đăng bài báo trích dẫn những nhận xét đầy khinh miệt của McChrystal và các phụ tá về những lãnh đạo dân sự của họ, gồm cả Phó tổng thống Mỹ Joseph Biden. Họ chế nhạo các lãnh đạo là "ngu dốt và không biết gì về sự phức tạp của chiến tranh".

Ông Obama đã triệu hồi McChrystal về Washington để giải thích và buộc ông phải từ chức.

Tướng David Petraeus đã tiếp quản chiến trường Afghanistan vào tháng 7.2010 và lấp vào chỗ trống để lại sau cuộc ra đi đột ngột của McChrystal. Ông hoàn thành thời hạn một năm và sau đó giải ngũ để trở thành Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vào tháng 9.2011.

Tuy nhiên, ông Petraeus đã từ chức Giám đốc CIA vào ngày 9.11 vừa qua sau khi thừa nhận về vụ ngoại tình với một người viết tiểu sử cho mình.

Vụ ngoại tình bị phanh phui trong cuộc điều tra của FBI về những email quấy rối mà tình nhân của ông gửi đến một phụ nữ khác.

Tư lệnh hiện tại, tướng John Allen được ông Obama bổ nhiệm để giám sát quá trình rút quân của Mỹ và các lực lượng quốc tế trước thời điểm chuyển giao trách nhiệm an ninh cho chính phủ Afghanistan vào năm 2014.

Các quan chức Lầu Năm Góc thông báo hôm 13.11 rằng Allen hiện bị điều tra về hàng ngàn vụ liên lạc trái quy tắc với người phụ nữ thứ hai trong vụ Petraeus.

Tiến trình đề cử Allen trở thành Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu u và Tư lệnh lực lượng NATO ở châu u hiện đã bị đình lại.

Ông Obama cũng đã chọn sẵn tướng Joseph Dunford làm người kế nhiệm cho ông Allen ở Afghanistan. Nếu được phê chuẩn, Dunford sẽ trở thành tư lệnh thứ 15 của Mỹ tại đây kể từ năm 2002.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.