Xe buýt lấn tuyến gây nguy hiểm

12/11/2012 03:40 GMT+7

Tại TP.HCM, vào giờ cao điểm, lợi dụng được chạy vào làn đường của xe gắn máy để đón, trả khách, xe buýt gây nguy hiểm cho người đi đường và ảnh hưởng đến trật tự giao thông.

Ùn tắc nghiêm trọng

Mỗi buổi chiều, khi lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM), các xe buýt dàn hàng ngang chạy song song với các loại ô tô khác khiến cho một đoạn đường dài bị ùn lại. Nhiều xe gắn máy không chờ được lấn lên lề làm cho tình hình giao thông hỗn loạn. Không chỉ chạy vào làn đường xe gắn máy, nhiều tài xế xe buýt còn bóp còi inh ỏi khiến cho người đi đường giật mình. Ông Tấn Hòa - một người đi đường bức xúc: “Nhiều hôm thấy những chiếc xe buýt đang chạy phía ngoài bất ngờ cúp đầu xe gắn máy để tấp vào lề trả khách mà không cần biết phía bên trong có rất nhiều người lưu thông cùng chiều. Với kiểu chạy như vậy, nhất là những phụ nữ yếu tay lái đang chở con nhỏ ngồi phía sau, nếu không may thắng gấp hoặc gặp vật cản phía trước chắc chắn sẽ xử lý không kịp và té ngã xuống đường”. Nguyễn Văn Tiến - SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, phản ánh: “Rất nhiều tuyến đường các tài xế xe buýt lấn tuyến như Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Xô Viết Nghệ Tĩnh… nhất là vào các buổi chiều, khi đi vào các đoạn đường có hai làn xe thì các tài xế xe buýt chạy lấn luôn vào làn xe gắn máy. Để đối phó với cảnh sát giao thông, tài xế các xe này thường bật đèn xi nhan xin rẽ trái để vào phần đường dành cho xe ô tô, nhưng thực chất vẫn chạy trên làn đường dành cho xe gắn máy đến điểm dừng kế tiếp”. 

 Xe buýt lấn tuyến gây nguy hiểm
Xe buýt lấn vào làn đường dành cho xe gắn máy trên đường Nguyễn Tất Thành - Ảnh: Từ Minh  

Có phạm luật ?

Ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX vận tải TP.HCM, cho biết trên đường Nguyễn Tất Thành, theo quy định xe buýt không được phép lưu thông vào làn xe 2 bánh mà chỉ được ghé vào các trạm dừng, nhà chờ để đón, trả khách. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường này, các trạm dừng được Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (trung tâm) bố trí rất gần nhau (300 m - 400 m/trạm) nên thường xảy ra cảnh xe buýt cản trở xe hai bánh mỗi khi ghé trạm đón, trả khách. Càng nguy hiểm hơn khi tuyến đường này có rất nhiều tuyến xe buýt. Ông Hải phân tích: “Đúng ra, trung tâm phải kẻ đường mũi tên từ xa để tài xế xe buýt nhận diện và rà xe vào từ từ, không gây nguy hiểm cho người đi đường”. Theo ông Hải, không chỉ riêng đường Nguyễn Tất Thành mà trên địa bàn TP.HCM còn rất nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, lưu lượng xe đông trong khi xe buýt lưu thông trộn lẫn với làn xe gắn máy nên rất nguy hiểm. Trong khi lẽ ra xe buýt phải có làn lưu thông riêng ngoài làn xe gắn máy. Ở các nước, thường bố trí trạm chờ xe buýt ngay giữa làn ô tô và làn xe 2 bánh và có lối ra trạm cho hành khách.

Trả lời PV Thanh Niên về những bức xúc trước việc xe buýt thường xuyên chèn ép người đi xe gắn máy, ông Văn Công Điểm - Phó giám đốc trung tâm hứa sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát cụ thể và sẽ trả lời chính thức với Báo Thanh Niên.

Từ Minh - Đình Mười

>> Tài xế xe buýt ném đá làm hành khách chấn thương sọ não
>> Xe buýt mất thắng lao vào quán ăn
>> Xe buýt lăn nhào xuống vực, 11 người chết
>> Xe buýt đụng xe hơi, 12 thành viên gia đình thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.