Khẳng định chính sách

11/11/2012 17:19 GMT+7

Chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Campuchia, Thái Lan và Myanmar được coi là sự kiện lịch sử đối với Washington trên nhiều phương diện.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Obama sau khi tái cử. Ông cũng sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Myanmar. Ngoài ra, đến nay, ông Obama cũng chưa tới thăm Thái Lan dù Bangkok luôn được Washington xem như một trong những đồng minh chiến lược ở khu vực.

Tất cả những điều đó đủ để chứng minh ý nghĩa của chuyến công du. Đây còn là sự khẳng định chính sách của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Việc Tổng thống Obama tham dự các hội nghị ở Campuchia và những cuộc tiếp xúc song phương bên lề càng được coi trọng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng, ông Obama cũng chỉ dừng lại ở sự khẳng định chính sách của Mỹ đối với khu vực chứ chưa thể đạt những kết quả cụ thể với các đối tác. Thời điểm hiện tại xem ra chưa thích hợp và thuận lợi cả về đối nội lẫn đối ngoại để ông Obama  đưa ra những ý tưởng, định hướng hay điều chỉnh mới cho chính sách của Mỹ đối với khu vực này.

Có lẽ cũng vì thực tế trên, trong chuyến công du sắp tới, điểm đến Myanmar được dư luận chú ý nhất. Tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar diễn biến nhanh chóng bao nhiêu thì sự điều chỉnh chính sách của Mỹ đối với nước này cũng nhanh chóng bấy nhiêu. Điều này khiến tác động của Mỹ vào tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar trở nên rất quan trọng. Nó khẳng định đặc thù trong chính sách của Mỹ là nhìn xa và thực dụng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.