Ứng dụng hạn chế công nghệ Nano để phục hồi di tích Chăm

09/11/2012 09:56 GMT+7

Ngày 8.11, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã yêu cầu Sở VH-TT-DL ứng dụng công nghệ Nano để phục hồi di tích Chăm một cách hạn chế, trước mắt chỉ áp dụng đối với một số thành phần kiến trúc ít giá trị nghệ thuật.

Được biết trước đó, Bộ VH-TT-DL đã nhận định công nghệ Nano (của Tập đoàn Guardindustry, Pháp) là công nghệ mới, khi áp dụng tu bổ di tích cần phải được thí nghiệm trước một cách cẩn trọng để đảm bảo hiệu quả chính xác, tính toàn vẹn và sự bền vững của di tích. Chính quyền địa phương cũng đặt vấn đề “thí nghiệm một cách cẩn trọng” cho các thành phần kiến trúc Chăm ít giá trị và tại nhóm tháp Chiên Đàn (ở H.Phú Ninh), báo cáo kết quả để Bộ VH-TT-DL quyết định, trước khi lập dự án toàn bộ di tích tháp Chăm trên địa bàn tỉnh.

Khu di tích Chăm Mỹ Sơn (ở H.Duy Xuyên) đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa thể giới, nhưng hiện tại công tác bảo tồn tháp Chăm tại đây (và nhiều địa bàn khác trong tỉnh) vẫn chỉ dừng ở mức độ gia cố chống xuống cấp, tái định vị các cấu kiện, phòng chống nguy cơ xâm hại từ tự nhiên…

H.X.H

>> Lập dự án bảo tồn di tích Chăm Phong Lệ
>> Phát hiện đền tháp lớn ở di tích Chăm Phong Lệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.