Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào: Cần mở rộng nền dân chủ

09/11/2012 03:05 GMT+7

Sáng qua 8.11, Trung Quốc chính thức khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản nước này lần thứ 18 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Theo tờ China Daily, đoàn chủ tịch khai mạc đại hội có cả nguyên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân cùng Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào, Phó chủ tịch Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó thủ tướng thường trực Lý Khắc Cường, Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm, Thường vụ Bộ Chính trị Lý Trường Xuân, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hạ Quốc Cường, Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang…

 Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào: Cần mở rộng nền dân chủ
Toàn cảnh ngày đầu tiên của Đại hội Đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18 - Ảnh: China Daily

Ngay trong ngày khai mạc đại hội, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào có bài báo cáo vạch ra “cách thức tiếp cận tổng thể” để định hướng quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh năm khía cạnh chính yếu là: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường sinh thái.

Cụ thể, Tân Hoa xã dẫn lời Tổng bí thư Hồ cho biết nước này phải đối mặt với việc tái cấu trúc nền kinh tế sao cho cân bằng giữa vai trò của chính phủ với thị trường. Đồng thời, Trung Quốc nên duy trì trọng tâm chiến lược thúc đẩy nhu cầu nội địa, khai thông tiêu dùng cá nhân, mở rộng thị trường trong nước, tăng cường đầu tư với tốc độ phù hợp. Về cải cách chính trị, ông cho rằng cần tiếp tục thực hiện nhưng phải thận trọng và nền dân chủ của nhân dân cần được mở rộng hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ sao chép hình mẫu chính trị phương Tây. Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh các quan chức nước này cần chấp hành kỷ cương, tăng cường giám sát người thân và cấp dưới. Đối với vấn đề xã hội, Tổng bí thư Hồ đề nghị tiếp tục tiến tới đảm bảo mọi người dân đều được hưởng quyền học tập, lao động, chăm sóc sức khỏe cũng như chế độ hưu bổng. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi cần tập trung vào việc phát triển môi trường sinh thái bền vững, hài hòa cùng sự đi lên của kinh tế và xã hội. Bài phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào còn nhấn mạnh về chính sách đối ngoại với trọng tâm là vị thế của Bắc Kinh trên trường quốc tế, nhất quán trong vấn đề Đài Loan như lâu nay và chủ quyền cũng như lợi ích liên quan của Trung Quốc.

Một trong những điểm đáng chú ý trong bài phát biểu của Tổng bí thư Hồ là ông kêu gọi thúc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc. Tân Hoa xã dẫn lời ông cho rằng lực lượng vũ trang nước này cần đủ sức “gánh vác sứ mệnh lịch sử trong thế kỷ mới”. Ông tuyên bố Trung Quốc cần hoàn thiện chiến lược “phòng thủ chủ động” trong giai đoạn mới, tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến, nâng cao năng lực để đạt được các mục đích quân sự trên diện rộng. Ngoài ra, ông cũng đề nghị Trung Quốc cần tăng cường sức mạnh trên biển. Tân Hoa xã dẫn lời Tổng bí thư Hồ tuyên bố: “Xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc trên biển”. Dự kiến, đại hội lần này sẽ kết thúc vào ngày 14.11.

Ngô Minh Trí

>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Trung Quốc lên tiếng về gia đình ông Ôn Gia Bảo
>> Gia đình ông Ôn Gia Bảo bác tin sở hữu 2,7 tỉ USD
>> Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi bảo vệ nông dân
>> Ông Ôn Gia Bảo lại kêu gọi cải cách chính trị  

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.