Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển: GS Võ đối thoại nông dân Văn Giang với tư cách cá nhân

09/11/2012 03:45 GMT+7

Chiều qua 8.11, tại trụ sở cũ của Bộ TN-MT (83 Nguyễn Chí Thanh, Q.Ba Đình, Hà Nội), sau hơn 3 giờ đồng hồ đối thoại thẳng thắn, có lúc rất căng thẳng với những nông dân bị thu hồi đất ở Văn Giang (Hưng Yên), GS Đặng Hùng Võ đã thừa nhận có những sai sót trong việc ký 2 tờ trình số 14 và 99 trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2004, 2005 tỉnh Hưng Yên, giao đất xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội và xây dựng khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang Hưng Yên theo phương thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển: GS Võ đối thoại nông dân Văn Giang với tư cách cá nhân
GS Đặng Hùng Võ đối thoại với nông dân Văn Giang - Ảnh: Q.D

Trước đó, trong suốt buổi đối thoại, luật sư Trần Vũ Hải - đại diện bảo vệ quyền lợi cho một số bà con nông dân Văn Giang và những nông dân tham gia đối thoại liên tục khẳng định việc năm 2004, GS Võ khi đó với tư cách Thứ trưởng Bộ TN-MT đã ký vào 2 tờ trình số 14 và 99 là không đúng thẩm quyền, thay vì trình Chính phủ thì lại trình Thủ tướng Chính phủ dẫn đến người dân Văn Giang bị thu hồi đất và gặp nhiều thiệt thòi. Những người dân Văn Giang cũng đề nghị ông Võ làm rõ tại sao các thủ tục trình và thu hồi đất lại quá nhanh, chỉ trong vòng 3 ngày, cụ thể,  ngày 28.6.2004, UBND tỉnh Hưng Yên có tờ trình, ngày 29.6.2004 Bộ TN-MT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ và ngày 30.6.2004, Chính phủ có quyết định thu hồi đất. Việc thu hồi đất diễn ra chóng vánh liệu có đúng pháp luật và có phải để phục vụ lợi ích nhóm hay không?

 

Ngày 21.8.2012, lãnh đạo Bộ TN-MT đã đối thoại với người dân Văn Giang (Hưng Yên) liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang. 

Ngày 3.10.2012, Bộ TN-MT đã có văn bản số 3458 trả lời một số nội dung liên quan đến kiến nghị của một số nông dân bị thu hồi đất ở  H.Văn Giang. Trong đó khẳng định Quyết định 742 của Thủ tướng Chính phủ ký 30.6.2004 là hoàn toàn đúng thẩm quyền.

Theo GS Võ, đường cao tốc từ Hưng Yên về Hà Nội qua cầu Thanh Trì là con đường chiến lược nên phải đẩy nhanh tiến độ và việc đổi đất lấy hạ tầng là việc tốt. Các thủ tục trình và thu hồi đất diễn ra nhanh, trước thời điểm luật Đất đai sửa đổi 2003 có hiệu lực là để đẩy nhanh tiến độ của các dự án, nếu không làm vậy, dự án này sẽ bị chậm ít nhất là cả năm trời. 

“Tôi công nhận là về thẩm quyền (trình Thủ tướng và Thủ tướng ra quyết định - PV) là không phù hợp pháp luật. Kể cả trường hợp Chính phủ có ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ ký quyết định đó thì cũng không phù hợp với pháp luật. Về điều chỉnh kế hoạch mà không điều chỉnh quy hoạch tôi cho cũng là không đúng. Ở cương vị cá nhân tôi lúc đó mà không giám sát được những việc chệch choạc như vậy thì mình phải chịu trách nhiệm. Còn những gì gây ra làm thất thoát cho bà con là lỗi của tôi”, GS Võ nói.

Trả lời Thanh Niên ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, GS Võ đối thoại với người dân với tư cách cá nhân. Ông Hiển không bình luận về việc GS Võ nhận thiếu sót trước người dân Văn Giang nhưng cho rằng, “những điều GS Võ nói với người dân Văn Giang trong buổi đối thoại là với tư cách cá nhân, không phải quan điểm của Bộ TN-MT”. “Bộ TN-MT đã có văn bản trả lời chính thức về những kiến nghị của người dân Văn Giang về chuyện này”,  ông Hiển nói. 

Quang Duẩn

>> Nông dân Văn Giang đi học chuyển nghề
>> Bắt 2 người trong vụ hành hung nông dân Văn Giang
>> Khởi tố vụ án côn đồ đánh 3 nông dân Văn Giang nhập viện
>> Nông dân Văn Giang bị hành hung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.