Lộ trình hậu bầu cử của ông Obama

09/11/2012 03:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang lên kế hoạch cải tổ toàn diện nội các và gửi thông điệp muốn hợp tác với quốc hội lẫn phe Cộng hòa.

Một ngày sau khi tái đắc cử, Tổng thống Obama nhanh chóng lên kế hoạch làm việc với quốc hội trong khi tất bật tìm người thay thế hàng loạt nhân vật cấp cao sắp rời nội các. Bên cạnh đó, ông Obama cũng chứng kiến sự ra đi của hơn phân nửa đến 2/3 nhân sự cấp cao nhất ở Cánh tây (nơi đặt một số văn phòng hành chính của Nhà Trắng) và thuộc chính phủ. Theo CNN, ông Obama đã lên lịch họp kín mít với các quan chức cấp cao để vạch ra lộ trình cho những ngày tới. Trong cuộc họp ngày hôm qua, ông đã rất tập trung vào vấn đề nhân sự. Các cố vấn đang tích cực đưa ra kế hoạch trám chỗ những vị trí chủ chốt từ trợ lý cao cấp tại Nhà Trắng, đại sứ và các bộ trưởng. Theo tờ The New Jersey, những quan chức hàng đầu chuẩn bị rời ghế gồm Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Bộ trưởng Năng lượng Steven Chu, Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar. Trước mắt, ứng viên thay thế ông Geithner bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Jacob Lew và Erskine Bowles, đồng Chủ tịch Ủy ban Giảm thâm hụt ngân sách hồi năm 2010. Trong khi đó, danh sách cân nhắc cho ghế ngoại trưởng là thượng nghị sĩ John Kerry, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice. Mặt khác, cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel đang được cân đo cho vị trí đứng đầu Bộ Quốc phòng. Tương lai của Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder thì vẫn chưa rõ ràng nhưng ông này từng bày tỏ ý muốn tiếp tục thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Lộ trình hậu bầu cử của ông Obama
 Tổng thống Obama họp cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng Jack Lew (thứ hai từ trái qua) - Ảnh: White House

Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài khóa đang chực chờ trong những ngày còn lại của năm 2012. Ông chẳng còn nhiều thời gian để hàn gắn bất đồng giữa hai đảng nhằm đi đến thỏa thuận nâng mức trần nợ công và kế hoạch chi tiêu ngân sách cũng như vấn đề thuế khóa… Một trong những ưu tiên hàng đầu trong nghị trình sắp tới của Tổng thống Obama là làm sao hoàn thành các mục tiêu mà ông chưa thể kết thúc trong nhiệm kỳ đầu. Đó là triển khai các chính sách quan trọng và bắt tay với đảng Cộng hòa, phe vẫn kiểm soát hạ viện sau cuộc bầu cử vừa qua. Tờ The Wall Street Journal dẫn lời những người thân cận Tổng thống Obama cho hay ông đang tìm cách gửi thông điệp hợp tác với đảng đối lập cũng như thành viên trong nội bộ đảng Dân chủ. Theo đó, ông sẵn sàng thỏa hiệp trong những vấn đề chủ chốt để xóa đi cảm giác trì trệ ở quốc hội lâu nay. Ban tham mưu của tổng thống đang nỗ lực sắp xếp các cuộc gặp với lãnh đạo quốc hội, gồm cả nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa, trong tuần này và tuần sau. Trong một diễn biến khác, AFP dẫn thông báo từ chính quyền Myanmar cho hay Tổng thống Obama sẽ đến nước này vào ngày 19.11. Tuy nhiên, Washington chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin này.

Mỹ sắp có thị trưởng gốc Việt đầu tiên

 Lộ trình hậu bầu cử của ông Obama 1
Ảnh: LAT

Sáng 8.11, tờ Los Angeles Times đưa tin ông Tri Ta (ảnh), 39 tuổi, sắp trở thành Thị trưởng thành phố Westminster thuộc khu Quận Cam ở bang California, Mỹ. Trong cuộc bầu cử ngày 6.11, ông đã dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ lên đến 42%, bỏ xa ứng viên xếp thứ hai chỉ đạt 30%. Như vậy, chỉ cần thông qua một số bước mang tính thủ tục thì ông chính thức trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên của một thành phố tại Mỹ sau khi dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 12.12. Ông đã lập gia đình và vợ là dược sĩ Que Anh Doan. Thị trưởng đắc cử Tri Ta được đề cử bởi đương kim Thị trưởng Wesminster Margie Rice, người đã hướng dẫn ông khá nhiều trong công việc.

Bích Huệ

Thụy Miên

>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Tổng thống Barack Obama tôn vinh nhạc Latinh
>> David Beckham diện kiến Tổng thống Barack Obama tại Nhà trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.