Học sinh ngất xỉu hàng loạt

08/11/2012 19:12 GMT+7

(TNO) Trong bốn ngày, từ 5 đến 8.11, đã có gần 80 nữ sinh của Trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị... ngất xỉu.

(TNO) Tình trạng ngất xỉu hàng loạt trong bốn ngày qua (từ 5 - 8.11) của gần 80 nữ sinh của Trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã khiến Sở Y tế TP.HCM phải vào cuộc.

Ngày 8.11, khi các bác sĩ của Sở Y tế TP.HCM đến kiểm tra tại Trường THPT An Nghĩa, đã có thêm bốn em học sinh bị ngất xỉu, phải nằm ở phòng y tế của trường.

Được biết, tình trạng ngất xỉu này bắt đầu từ sáng 5.11, khi toàn trường sinh hoạt dưới cờ thì bất ngờ một nữ sinh khối 11 ngất xỉu. Sau đó, rất nhiều học sinh nữ của hai khối 10 và 12 lần lượt ngất xỉu theo. Những học sinh này được đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực An Nghĩa (huyện Cần Giờ) để cấp cứu.

Việc nữ sinh ngất xỉu còn kéo dài những ngày sau đó. Tính đến hôm nay (8.11), phòng y tế của trường THPT An Nghĩa đã khám cho 75 nữ sinh ngất xỉu và Phòng khám Đa khoa khu vực An Nghĩa tiếp nhận 73 trường hợp.

 Nữ sinh ngất xỉu
Nữ sinh bị ngất xỉu nằm tại phòng y tế của Trường THPT An Nghĩa - Ảnh: Nguyên Mi

Qua kiểm tra, chẩn đoán cho học sinh ngất xỉu ngay thời điểm đoàn đến, các bác sĩ phát hiện một số trường hợp có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Bác sĩ Vũ Kim Hoàn, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết một học sinh bị động kinh từ khi học lớp 8, hay nhức đầu chóng mặt. Một trường hợp khác từng đi khám ở Bệnh viện Tâm thần TP.HCM và được uống thuốc tăng cường tuần hoàn máu, chứ chưa có điều trị đặc hiệu.

Mặt khác, nhiều học sinh của trường lại khá gầy. Trong đó, bốn học sinh ngất xỉu nằm ở phòng y tế có biểu hiện thiếu máu, xanh xao. Theo lời kể của các em, các em ăn sáng không đều và hay ăn mì gói.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thị Nga Hương, Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết lứa tuổi này mỗi bữa sáng phải nạp đủ 700 kcal mới đủ năng lượng cho các hoạt động. Ăn sáng với mì gói chỉ cung cấp cho cơ thể khoảng 300 kcal.

Theo bác sĩ Hương, học sinh ngất xỉu hàng loạt có thể do thiếu dinh dưỡng.

“Cũng không thể loại trừ một số em thấy bạn bị ngất, được quan tâm nên cũng muốn giống vậy. Những trường hợp này mang tính chất thứ phát”, bác sĩ Hoàn nói.

Trước tình trạng trên, Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế TP.HCM) đã đề nghị Phòng khám Đa khoa khu vực An Nghĩa tăng cường cán bộ y tế trực hỗ trợ cho phòng y tế của trường. Đồng thời, các bác sĩ cũng yêu cầu nhà trường tổ chức một buổi sinh hoạt, tư vấn chăm sóc tinh thần và dinh dưỡng cho học sinh, phụ huynh.

Hàng loạt học sinh nhập viện… vì sợ? 

Theo ông Cao Tấn Hưởng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), chiều 7.11, có 4 học sinh của Trường tiểu học Tân Thuận Bình, H.Chợ Gạo, Tiền Giang bị sốt, nhức đầu, buồn nôn nên giáo viên chủ nhiệm đã liên hệ với phụ huynh để đón các em về nhà. Nhưng sáng 8.11, tiếp tục có 28 học sinh khác thuộc các khối lớp 2, 3 và 4 đồng loạt báo bị nhức đầu, đau bụng và buồn nôn. Nhà trường đã cùng phụ huynh đưa các em đến khám và nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, đồng thời đã cho trường tạm ngưng hoạt động buổi chiều 8.11.

Trong khi đó thì BS Nguyễn Thị Thu Vân, Phó trưởng khoa cấp cứu Trung tâm y tế H.Chợ Gạo, là người trực tiếp khám và điều trị cho các em, cho rằng số học sinh này không phải bị ngộ độc thực phẩm mà mắc chứng tâm lý, thấy bạn bệnh nên sợ và bệnh theo. Tất cả các em đều có triệu chứng giống nhau là cảm giác nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, nhưng qua khám xác định thì các em hoàn toàn không có bệnh thực thể. (Phương Hà)

Nguyên Mi

>> Nghi ngờ thịt thối, công nhân nhịn ăn đến ngất xỉu
>> Để giảm thiểu chứng ngất xỉu hàng loạt ở học sinh
>> Nhiều nữ sinh ngất xỉu
>> Hôn nhau đến ngất xỉu vì... nhẫn kim cương
>> Công nhân ngất xỉu hàng loạt vì... sợ ma
>> Các tác nhân gây ngất xỉu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.