Vũ trụ đang khủng hoảng

07/11/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế cho biết đã phát hiện tốc độ hình thành sao mới trong vũ trụ chỉ còn ở mức 1/30 so với thời đỉnh cao, và tốc độ này đang trên đà giảm sút.

Trong cuộc nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia do David Sobral của Đại học Leiden (Hà Lan) dẫn đầu đã sử dụng các kính viễn vọng ở 3 khu vực trên thế giới nhằm triển khai cuộc nghiên cứu hoàn chỉnh nhất về sự hình thành sao ở các thiên hà thuộc nhiều khoảng cách khác nhau.

 Vũ trụ trong giai đoạn khủng hoảng
Vũ trụ đang đối mặt với tương lai bi đát - Ảnh: Shutterstock

Cuộc nghiên cứu đã thu thập được một lượng dữ liệu khổng lồ, gấp 10 lần các nỗ lực trước đây, cho phép nhóm chuyên gia phân tích được tốc độ tượng hình của các ngôi sao.

Kết quả thống kê cho thấy tốc độ sản xuất sao của vũ trụ đang trong đà giảm liên tục suốt 11 tỉ năm qua, chậm hơn đến 30 lần so với thời kỳ hoàng kim cách đây 11 tỉ năm.

“Bạn có thể nói vũ trụ đang lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng và kéo dài. Sản lượng GDP vũ trụ hiện giờ chỉ còn 3% so với đỉnh điểm”, Space.com dẫn lời Sobral.

Nếu xu hướng này tiếp tục, sẽ không có hơn 5% ngôi sao sẽ được hình thành trong lịch sử còn lại của vũ trụ, thậm chí nếu chúng ta có chờ đợi đến vô vọng. Nghiên cứu trên đã dự đoán rằng con người sẽ sống trong một vũ trụ toàn những sao già cỗi.

Tương lai trên có vẻ bi đát, nhưng các chuyên gia cho hay thật ra chúng ta khá may mắn là đang sống trong thiên hà “mắn đẻ”, là nguồn đóng góp quan trọng về sao trẻ cho vũ trụ, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện thiên hà "tối
>> Cận cảnh cuộc xung đột của thiên hà
>> Phát hiện thiên hà xa nhất
>> Vũ điệu thiên hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.