Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử

07/11/2012 13:11 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử vào trưa nay 7.11 (giờ Việt Nam) sau khi đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử cạnh tranh đến tận những phút cuối cùng.

>> Ông Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ 

Đương kim tổng thống Mỹ đã giành chiến thắng tại một loạt các bang trung lập quan trọng bất chấp sự hồi phục kinh tế yếu ớt và tỉ lệ thất nghiệp cao kéo dài.

Các chiến thắng sít sao tại Ohio, Wisconsin, Iowa, Pennsylvania và New Hampshire của ông Obama đã chấm dứt mọi hi vọng giành đủ 270 phiếu cần thiết để bước vào Nhà Trắng của ông Romney.


Bức ảnh được ông Obama đăng tải trên Twitter sau khi biết tin chiến thắng

Dù kết quả tại bang trung lập Florida vẫn chưa được công bố, tính đến 13 giờ (giờ Việt Nam), ông Obama đã giành được 303 phiếu, bỏ xa con số 270 cần thiết để ở lại Nhà Trắng thêm bốn năm nữa, theo AFP.

Trong khi đó ông Romney chỉ mới gom được 206 phiếu và đã lên tiếng thừa nhận thất bại. Hãng AFP dẫn thông báo của ông Romney tiết lộ ông đã gọi điện cho ông Obama để chúc mừng.

Ông Obama bước vào nhiệm kỳ bốn năm thứ hai với nhiệm vụ khó khăn là xử lý khoản thâm hụt thường niên lên đến 1.000 tỉ USD, cắt giảm số nợ công 16.000 tỉ USD, cải tổ các chương trình xã hội tốn kém và đương đầu với một Quốc hội vẫn duy trì tình trạng chia rẽ giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Đảng Dân chủ đã bảo vệ được thế đa số tại Thượng viện trong khi đảng Cộng hòa vẫn duy trì quyền kiểm soát Hạ viện mà họ giành được sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2010.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
 Cử tri Mỹ theo dõi kết quả bầu cử - Ảnh: AFP

Cũng trong kỳ bầu cử này, 11 thống đốc bang đã được bầu lại, tương tự 1/3 trong số 100 thượng nghị sĩ và toàn thể 435 hạ nghị sĩ.

Với chiến thắng vào hôm nay, ông Obama đã trở thành chính trị gia thuộc đảng Dân chủ thứ hai tái đắc cử tổng thống Mỹ kể từ Thế chiến Thứ hai, sau ông Bill Clinton.

“Chuyện này xảy ra vì các bạn. Xin cảm ơn!”, ông Obama đã gửi một thông điệp trên Twitter kèm theo một bức ảnh chụp ông và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, sau khi các kênh truyền hình Mỹ loan báo tin tức về chiến thắng của ông.

Người Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong một kỳ bầu cử kéo dài và kịch tính vốn thu hút nhiều cử tri đến nỗi các phòng phiếu ở nhiều bang quan trọng phải kéo dài thời gian bỏ phiếu trong nhiều giờ đồng hồ.


Bản đồ các bang bầu cho ông Obama và Romney - Đồ họa: Sơn Duân

Theo tờ New York Times, vấn đề hàng đầu trong tâm trí của các cử tri là kinh tế, với 3/4 trong số các cử tri được khảo sát nhận xét tình trạng kinh tế không quá tốt cũng không quá xấu. Tuy nhiên, chỉ có 3 trong số 10 người nói rằng mọi chuyện đang ngày càng tồi tệ và 4 trong 10 người nói kinh tế đang được cải thiện.

Tuy nhiên, các cử tri ghi nhận công lao của ông Obama trong việc giải cứu ngành công nghiệp xe hơi Mỹ hồi năm 2009 và ca ngợi quyết định ra lệnh tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden tại Pakistan vào năm ngoái.

Ông Obama và Romney cùng các liên danh đã chi hơn 2 tỉ USD cho chiến dịch tranh cử, phần lớn là chi phí quảng cáo tại các bang tranh chấp.


Người ủng hộ ông Mitt Romney an ủi nhau sau khi biết kết quả - Ảnh: AFP


Người ủng hộ ông Obama ăn mừng chiến thắng - Ảnh: AFP

Ông Barack Obama

Tên đầy đủ: Barack Hussein Obama II

Tuổi: 51

Ngày sinh: 4.8.1961 tại Honolulu, Hawaii

Gia đình: Kết hôn với Michelle Obama. Hai con gái: Malia, 14 tuổi và Sasha, 11 tuổi.

Sự nghiệp

2009 - nay: Tổng thống Mỹ

2005 - 2009: Thượng nghị sĩ Mỹ, đại diện bang Illinois

1997 - 2004: Thượng nghị sĩ bang Illinois

1993 - 2004: Luật sư, hãng Davis, Miner & Barnhill

1992 - 2004: Giảng viên, Trường Luật thuộc Đại học Chicago

1991: Lấy bằng Tiến sĩ luật tại trường Luật thuộc Đại học Harvard

1985 - 1988: Nhà hoạt động cộng đồng, Chicago

1983: Lấy bằng Cử nhân Khoa học chính trị, Đại học Columbia

Chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam không thay đổi

Chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam sẽ không thay đổi cho dù kết quả của cuộc bầu cử tổng thống như thế nào. Đó là khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear với Thanh Niên Online trong cuộc trao đổi ngắn ngay sát thời điểm có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

* Ông dự đoán những thách thức nào đang chờ đợi chủ nhân sắp tới của Nhà trắng?

- Đại sứ David Shear: Vấn đề kinh tế là mối tâm hàng đầu hiện nay. Nền kinh tế của chúng tôi đang tăng trưởng với tốc độ 2,2%. Đó không phải là một tốc độ quá tồi nhưng tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn rất cao và người dân Mỹ muốn tỉ lệ này giảm xuống. Đó là một công việc nặng nhọc và một nhiệm vụ khó khăn cho vị tổng thống tiếp theo.


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear (giữa) trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online - Ảnh: Trường Sơn

* Trong vai trò Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông dự kiến sẽ hướng sự quan tâm của tổng thống mới đến những vấn đề gì trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ?

- Đại sứ David Shear: Cho dù ai trở thành tổng thống Hoa Kỳ thì những chính sách của Hoa Kỳ đối với VN sẽ không thay đổi. Và tôi tin rằng VN ngày càng trở nên một đối tác quan trọng hơn đối với Hoa Kỳ cũng như trong khu vực.

* Xin cảm ơn ông đã dành cuộc phỏng vấn cho Thanh Niên Online và chúc ông một nhiệm kỳ hiệu quả tại Việt Nam!

Đặng Phương Thảo
(thực hiện)
 

 Sơn Duân

>> Ông Obama chiếm ưu thế ở 3 bang quan trọng
>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Obama tuyên bố tình trạng thảm họa tại New York
>> Tổng thống Obama tiếp tục ghi điểm
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng
>> Obama và Romney đấu khẩu về đối ngoại
>> Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.