Robot "não chim"

08/11/2012 08:32 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa chế tạo thành công robot thông minh, với khả năng tránh được chướng ngại vật khi bay lượn trên không trung.

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa chế tạo thành công robot thông minh, với khả năng tránh được chướng ngại vật khi bay lượn trên không trung.

Robot do các chuyên gia Đại học Cornell (Mỹ) thiết kế được trang bị một máy quay và thuật toán cho phép nó có được trí thông minh như chim, tránh va vào cây khi bay.

Rô bốt đã được nâng cấp khả năng hoạt động ngoài trời
Robot đã được nâng cấp khả năng hoạt động ngoài trời - Ảnh: ĐH Cornell

Trước đó, robot dạng này được lập trình với khả năng tránh các chướng ngại vật trong môi trường nhân tạo, như hành lang và nhà xe, nhưng môi trường tự nhiên ngoài trời lại là một thách thức khó hơn.

Để vượt qua thử thách trên, Ashutosh Saxena và đồng sự đã lập trình robot để chuyển hình ảnh từ máy quay thành mô hình 3 chiều của môi trường, xác định điểm nào là chướng ngại vật và vẽ ra lối đi an toàn xuyên qua chúng.

Nhóm chuyên gia đã chạy thuật toán trên nền tảng phần cứng hình thái học thần kinh, dựa trên các đường truyền tổng hợp của hệ thống thần kinh nhân tạo, theo trang IEEE.

Nói cách khác, phần cứng đóng vai trò như não chim.

Trong 53 cuộc thử nghiệm được thực hiện ở môi trường nhiều chướng ngại vật, robot chỉ đâm vào đúng hai lần, nhưng đều là vào khi trời có gió.

Về viễn cảnh tương lai của robot, đội ngũ chuyên gia muốn cải thiện khả năng hoạt động trong điều kiện có gió, cũng như tránh được các vật thể chuyển động như chim thật.

Robot với khả năng tự bay lượn rất thích hợp cho các sứ mệnh tìm kiếm và giải cứu nằm ngoài phạm vi liên lạc của sóng vô tuyến truyền thống, như trên chiến trường. Đây là dự án được tài trợ bởi DARPA, Cơ quan Các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tân tiến, của Mỹ.

Phi Yến

>> Đuổi chim bằng robot chim ưng
>> Sáng tạo trẻ - Robot quảng cáo
>> Giới thiệu robot do Việt Nam sản xuất
>> Robot truy lùng cá mập
>> Robot cứu hỏa
>> Robot rùa biển
>> Robot bay hợp tác chơi bóng
>> Robot bán hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.