Ông Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ

07/11/2012 06:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử vào trưa nay 7.11 (giờ Việt Nam) sau khi đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử cạnh tranh đến tận những phút cuối cùng.

+ Barack Obama: 275

+ Mitt Romney: 203

Bầu cử Mỹ: Bắt đầu kiểm phiếu
Ông Barack Obama (trái) và Mitt Romney trong ngày bầu cử - Ảnh: AFP

Dự kiến bang Virginia, với số lượng đại cử tri 13, sẽ là bang đầu tiên có kết quả kiểm phiếu trong số 12 bang quyết định.

Các phòng phiếu bắt đầu đóng cửa vào lúc 23 giờ ngày 6.11, giờ GMT (6 giờ ngày 7.11 giờ Việt Nam) và dự kiến kết quả sẽ được xác định sau đó vài tiếng đồng hồ.

Những manh mối đầu tiên về danh tính người chiến thắng có thể sẽ được tiết lộ một khi có kết quả tại các bang trung lập Virginia, Florida và quan trọng hơn nữa là Ohio. Đến 1 giờ, giờ GMT (8 giờ, giờ Việt Nam) ngày 7.11, cả ba bang này sẽ đóng cửa phòng phiếu và nếu kết quả rõ ràng, các kênh truyền hình Mỹ sẽ bắt đầu công bố danh tính người chiến thắng dự kiến ở từng bang sau đó chốc lát.

Trước đó, hàng chục triệu cử tri Mỹ đã xếp hàng dài trước các phòng phiếu để bỏ phiếu cho các ứng cử viên.

Các bang tranh chấp giữa hai ứng cử viên:

+ Virginia (13):

+ North Carolina (15):

+ Ohio (18): 

+ Pennsylvania (20):

+ Florida (25):

+ New Hampshire (4):

+ Michigan (16):

+ Colorado (9):

+ Wisconsin (10):

+ Iwona (6):

+ Nevada (6): 


Cuộc đua giành 270 phiếu đại cử tri - Đồ họa: Sơn Duân/Wall Street Journal


Một phiếu bầu điện tử được bỏ vào thùng phiếu - Ảnh: AFP


Người dân ở bang Virginia đi bầu - Ảnh: AFP

Những kết quả dự kiến đầu tiên được hãng CNN và CBS News công bố cho thấy ông Barack Obama đã giành chiến thắng tại bang Vermont trong khi ông Romney gom toàn bộ phiếu tại hai bang Kentucky và Indiana.

Vermont có ba phiếu đại cử tri và được xem là trung thành với ông Obama. Tương tự, bang Kentucky (8 phiếu) và Indiana (11 phiếu) đều có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa.

Cho đến 7 giờ sáng nay (giờ VN), có 6 bang đã đóng cửa phòng phiếu, bao gồm bang tranh chấp Virginia. Kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu của CNN cho thấy ông Obama và Romney đang hòa nhau với tỉ lệ 49 - 49 ở bang Virginia.

Vào lúc 7 giờ 30 phút, có thêm ba bang nữa đóng cửa phòng phiếu, bao gồm Ohio, bang được xem là quan trọng nhất trong cuộc bầu cử này.

 

Họ nói gì trong ngày bầu cử?

“Tôi nghĩ bất kỳ ai ra tranh cử đều nói dối nếu nói rằng họ không lo lắng chút nào trước khi có kết quả, bởi mọi chuyện đều có thể xảy ra”, Tổng thống Barack Obama thừa nhận sự bồn chồn của mình trong ngày bầu cử.

“Tôi mới vừa viết xong bài diễn văn chiến thắng, nó khoảng 1.118 chữ và tôi chắc chắn nó sẽ còn thay đổi vì tôi chưa chuyển cho gia đình, bạn bè và các cố vấn để xem ý kiến của họ”, ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney tiết lộ ông đã sẵn sàng cho khoảnh khắc chiến thắng.

Tuy nhiên, các kênh truyền hình Mỹ cho hay tỉ lệ giữa hai ứng cử viên quá sít sao nên họ vẫn chưa thể đưa ra kết quả dự kiến.

Ohio với 18 phiếu đại cử tri được xem là bang hầu như buộc phải thắng với Romney bởi chưa từng có ứng cử viên Cộng hòa nào trở thành ông chủ Nhà Trắng mà không thắng tại bang này.

Tỉ lệ cũng rất sít sao ở cả bang North Carolina. Tại bang West Virginia (5 phiếu), ông Romney đã được xác định là người giành chiến thắng.

Theo ABC News và CNN, ông Romney đã được xác định là người chiến thắng ở bang South Carolina (9 phiếu).

Như vậy tỉ số cho đến hiện tại (8 giờ) là Obama: 3  Romney: 33

Hãng NBC và Fox cũng loan tin ông Romney chiến thắng ở bang Georgia với 16 phiếu đại cử tri.

Ông Obama đã vượt lên khi giành một loạt chiến thắng tại các bang Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Rhode Island, Connecticut và thủ đô Washington DC, nâng tổng số phiếu của ông lên 65 phiếu.

Ngay sau đó, theo Sky News, ông Romney lấy lại thế dẫn trước với chiến thắng tại các bang Alabama, Mississippi, Oklahoma và Tennessee, gom về 82 phiếu tính đến 8 giờ 20.

bầu cử Mỹ
Kết quả bầu cử các bang ở Mỹ tính đến 10 giờ 30 - Đồ họa: Sơn Duân

Tính đến 8 giờ 30, ông Romney đã thắng tại các bang Alabama, Georgia, Indiana, Kentucky, Mississippi, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và West Virginia trong khi ông Obama gom phiếu ở các bang Connecticut, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, Rhode Island, Vermont và thủ đô Washington DC.

Như vậy, ông Romney tạm dẫn trước với 82 phiếu so với 79 phiếu của ông Obama. Tuy nhiên, chiến thắng ở các bang này đều đã được dự đoán trước và không có gì bất ngờ.

Tại các bang tranh chấp Virginia, Florida và Ohio, tỉ lệ giữa hai ứng cử viên quá sít sao đến nỗi các kênh truyền hình vẫn chưa thể đưa ra kết quả dự kiến.

Đến 9 giờ, ông Obama đã được các kênh truyền hình Mỹ tuyên bố chiến thắng ở bang Michigan. Đây là bang tranh chấp đầu tiên có kết quả được xác định.

Ngay sau đó, hãng MSNBC cũng loan tin đương kim tổng thống Mỹ có chiến thắng quan trọng tại bang trung lập Pennsylvania (20 phiếu).

Cùng lúc này, hãng CNN loan tin đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục duy trì quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ sau kỳ bầu cử này. Kết quả này đúng như dự kiến bởi sự thiếu cạnh tranh tại các ghế ở Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát vào kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2010.

Đến 9 giờ 30, ông Obama ghi tiếp hai chiến thắng ở đấu trường Wisconsin và New Hampshire trong khi ông Romney vẫn chưa được phiếu đại cử tri nào từ các bang trung lập.

Wisconsin chưa từng bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa kể từ thời Ronald Reagan vào năm 1994 song ông Romney đã chọn liên danh Paul Ryan đến từ bang này và cả hai đã đầu tư nhiều để vận động tại đây.

Bầu cử Mỹ
 Người ủng hộ ông Romney theo dõi kết quả bầu cử - Ảnh: Reuters

Thất bại tại Wisconsin và bang Massachusetts của ông Romney đánh dấu lần đầu tiên hai ứng viên tổng thống và phó tổng thống đều thất bại tại các bang quê nhà, kể từ thời liên danh George McGovern và Sargent Shriver vào năm 1972.

Dù số phiếu cả hai xấp xỉ nhau song ông Obama mới chính là người nắm lợi thế bởi ông đã thắng tại bốn bang trung lập trong khi ông Romney vẫn trắng tay các chiến địa quan trọng này.

Với 158 phiếu so với 153 phiếu của đối thủ, cơ hội tái đắc cử đang mở ra trước mắt ông Obama.

Một tiếng hoan hô lớn đã vang lên tại đại bản doanh của ông Obama khi các kênh truyền hình thông báo ông thắng tại Pennsylvania.

Vào lúc này, ông Romney dường cần phải thắng ít nhất 5 trong số các bang trung lập còn lại, bao gồm Florida, Ohio và Virginia..., để có thể nuôi dưỡng hy vọng trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Đến 10 giờ 20, ông Obama tiếp tục được tuyên bố chiến thắng tại một bang tranh chấp khác là New Mexico. Mọi diễn biến cho đến nay đều hết sức bất lợi cho ông Romney bởi chỉ cần một thất bại ở bang Florida nữa thì mọi chuyện xem như đã chấm hết và ông Obama sẽ tiếp tục ở lại Nhà Trắng.

Vào lúc 10 giờ 45, các kênh truyền hình loan tin ông Romney hiện dẫn trước với tỉ lệ 184 - 173 song thực tế con đường chiến thắng rõ ràng đang mở ra trước mắt ông Obama.

Đến 11 giờ, khi các bang ở bờ Tây đã đóng cửa phòng phiếu, hãng AP và Bloomberg thông báo ông Romney đã giành chiến thắng đầu tiên tại một bang trung lập là North Carolina.

Tại Ohio, ông Obama đang dẫn trước với 50,4% phiếu bầu so với 48% của ông Romney sau khi 61% số phiếu được kiểm.

Tại Florida, ông Obama cũng dẫn trước sít sao với tỉ lệ 49,9% so với 49,3% của đối thủ sau khi 90% số phiếu được kiểm.

Vào lúc 11 giờ 15, theo kênh Fox News, ông Obama đã giành chiến thắng tại bang cực kỳ quan trọng Ohio.

Theo kênh Sky News, ông Obama đã thu tổng cộng 268 phiếu và chỉ còn thiếu 4 phiếu nữa là có thể tái đắc cử tổng thống Mỹ.

11 giờ 16 phút, kênh MSNBC tuyên bố ông Obama đã tái đắc cử tổng thống Mỹ trong năm 2012.

Ngay lập tức, ông Obama đã gửi đoạn Twitter ăn mừng chiến thắng ghi: “Điều này xảy ra vì các bạn. Xin cám ơn!”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.