Để tiết dạy có nhiều niềm vui

08/11/2012 03:15 GMT+7

Có nhiều cách để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường phổ thông hiện nay. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng trong mỗi tiết dạy của giáo viên.

Trước hết giáo viên cần phải có phương pháp dạy học phù hợp, có câu hỏi gợi mở để học sinh phát triển tư duy và chủ động hơn trong học tập. Để có những câu hỏi gợi mở theo đúng nghĩa, giáo viên phải đầu tư, chuẩn bị chu đáo từ giáo án đến tiến trình bài giảng, đồ dùng dạy học, dụng cụ thí nghiệm…

 Không có phương pháp dạy nào là vạn năng, vì vậy giáo viên cần phải biết dung hòa giữa phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. Không nhất thiết tiết học nào cũng áp dụng phương pháp mới, tùy theo mỗi bài học, giáo viên có thể sử dụng các phương pháp khác nhau, miễn là mang lại hiệu quả cao nhất.

Chẳng hạn với môn lịch sử, trước hết giáo viên phải lôi cuốn học sinh thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh họa... Tiếp đến, sử dụng phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ để phát huy tư duy tích cực của học sinh và rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Trong giờ học lịch sử, cần tổ chức các trò chơi vừa giải trí vừa tạo không khí học tập sôi nổi, học sinh cảm thấy thoải mái và tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Trò chơi sẽ giúp học sinh ghi nhớ tốt những kiến thức lịch sử và có hứng thú học tập. Ngoài ra, trong năm học cũng cần tổ chức tham quan các di tích lịch sử (nơi gần nhất) hoặc sinh hoạt ngoại khóa nhiều hơn về đề tài lịch sử... Thông qua những chuyến đi thực tế, giờ sinh hoạt ngoại khóa, học sinh sẽ hình dung cụ thể về những sự kiện, địa danh, nhân vật lịch sử.

Ngô Mã Thiên
(Trường THPT Lê Thành Phương, Tuy An, Phú Yên)

>> Thí điểm phương pháp dạy học mới
>> Hỗ trợ nhà trường thực hiện "Đổi mới phương pháp dạy học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.