Phá đường dây làm bằng giả ở Đà Nẵng

05/11/2012 03:15 GMT+7

Ngày 4.11, tin từ Công an Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, cho biết Đội An ninh và Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội thuộc Công an Q.Liên Chiểu vừa phá một đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả, đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng những người liên quan.

 Văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả
Văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả thu giữ từ vụ án - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

Theo đó, vào ngày 13.10, Đội An ninh và Công an P.Hòa Khánh Nam đã bắt quả tang tại cơ sở photocopy 502 Tôn Đức Thắng (Đà Nẵng) do Phạm Ngọc Thạch (22 tuổi, quê quán H.Sông Hinh, Phú Yên; trú tại Hòa Khánh Nam) làm chủ đang in ấn văn bằng, chứng chỉ giả. Qua điều tra, phát hiện Nguyễn Văn Việt (27 tuổi, quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tạm trú Hòa Khánh Nam) là người được thuê in các văn bằng giả nói trên. Tại hiện trường, cơ quan chức năng tạm giữ 36 chứng chỉ tin học và Anh văn trình độ B. Thạch khai đã làm việc này cho Việt gần 2 tháng nay. Trong khi Việt khai mình chỉ là người nhận làm lại theo yêu cầu của một đối tượng khác tên Phạm Trọng Trường (23 tuổi, quê H.Triệu Phong, Quảng Trị). Trưa cùng ngày, Trường và Nguyễn Xuân Sỹ (23 tuổi, Thừa Thiên-Huế, trú Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bị bắt.

Theo thông tin ban đầu, Việt được Trường thuê làm văn bằng, chứng chỉ với giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chứng chỉ. Việt dùng máy để scan lại văn bằng, chứng chỉ thật rồi xóa thông tin, chỉ giữ lại con dấu, chữ ký, sau đó đưa vào vi tính, điền tên các đối tượng có nhu cầu và copy lại, đưa đến tiệm photocopy của Thạch nhờ in ra... Sỹ nhận làm cho những người có nhu cầu mua văn bằng chứng chỉ với giá 260.000 đồng/cái, sau đó giao lại cho Trường với giá 180.000 đồng/cái.

Cơ quan chức năng cũng thu được danh sách những người mua bằng, hầu hết là sinh viên vừa ra trường, chủ yếu quê ở Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, một số ít quê ở Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và TP.Đà Nẵng.

Diệu Hiền

>> Khởi tố 2 nghi can làm bằng giả
>> Cò" bằng giả lãnh án tù
>> Tạm giữ hình sự kẻ làm bằng giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.