Cẩn trọng với thiết bị phòng bệnh cho học sinh

06/11/2012 03:00 GMT+7

Hiện nay, các sản phẩm giá đỡ chống cận thị được nhiều trang mạng quảng cáo với chức năng đa dạng như: “Phòng chống cận thị và cong vẹo cột sống, các bệnh về thị giác do ngồi học sai tư thế…”. Đáng nói, đi kèm các dụng cụ này còn có: bút máy gắn chip điện tử, kính tập mắt... Theo quảng cáo của một trang mạng, chip thông minh xử lý và đưa ra tín hiệu đèn cảnh báo cho học sinh biết phải điều chỉnh lại tư thế ngồi thật chính xác để đảm bảo tốt nhất cho mắt và hệ xương sống.

Kính tập mắt cũng được giới thiệu có nhiều tác dụng kỳ diệu thay thế kính thuốc chữa các bệnh cận, viễn, loạn thị. Chẳng hạn: “Bạn có thể sử dụng kính tập mắt Pinhole thay cho kính thuốc hoặc đeo kính trong thời gian rỗi để massage vùng cơ mắt của bạn, giúp mắt dần khỏe và tinh tường hơn (…). Mọi vật đều rõ nét trước mắt bạn mà không cần dùng đến kính thuốc”.

Nhiều dụng cụ đai, áo chống cong vẹo cột sống, gù lưng cũng được rao bán nhan nhản trên các trang mạng.

Nhà trị liệu Hà Thị Kim Yến, nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cảnh báo: “Phụ huynh không nên quá tin vào những công dụng mà các loại áo, đai chống vẹo cột sống quảng cáo rầm rộ trên mạng”. Theo bà Kim Yến, áo, đai chống vẹo cột sống cần có một lực để tạo thế ngồi đúng. Uốn chỉnh xương trong tư thế thẳng thì chiếc áo phải được xem xét kỹ càng và được thiết kế theo kích thước từng người riêng biệt với độ gù, độ vẹo khác nhau. Vì thế, không thể có tình trạng mẫu chung, đại trà như những chiếc áo được quảng cáo trên mạng.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Hoài Long, Khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt (TP.HCM), có nhiều nguyên nhân dẫn đến cận thị như di truyền, công việc nhìn gần cường độ cao và có thể không do nguyên nhân cụ thể nào. Trong đó, việc nhìn gần có cường độ cao được xem là yếu tố môi trường tác động làm gia tăng độ cận thị. Bác sĩ Long phân tích thêm: “Kính tập mắt dựa trên nguyên tắc kính lỗ (Pinhole) trong khám khúc xạ. Kính này bao gồm nhiều lỗ nhỏ gần nhau. Tuy nhiên ngoài tác dụng cải thiện thị giác thì kính có một số tác dụng gây khó chịu như: Ánh sáng đi từ một vật nhưng đi qua những lỗ khác nhau trên kính để vào võng mạc sẽ làm vật được nhìn có bóng mờ (không sắc nét hoặc thấy bóng đôi), điều này làm cho thị giác có thể mệt nếu nhìn lâu qua kính; kính có tác dụng ít đối với tật khúc xạ nặng. Ngoài ra, do tác dụng của kính lỗ có thể làm giảm ánh sáng vào võng mạc nên không được dùng khi lái xe hoặc điều khiển máy móc”.

Bác sĩ Long cũng cho rằng bút chống cận có tác dụng nhắc nhở trẻ không nghiêng đầu và cầm bút cho đúng nhưng xét về góc độ khoa học, muốn chứng minh tính hiệu quả của một sản phẩm, nhất là sản phẩm có liên quan tới sức khỏe con người thì phải có những công trình nghiên cứu. Ngoài ra, quảng cáo các sản phẩm kính massage mắt có công dụng ngăn ngừa cận, viễn và loạn thị là chưa chính xác vì hiện nay các công trình nghiên cứu trong ngành khúc xạ để kiểm soát sự gia tăng cận thị đều không đi theo hướng này.

Trước thực tế này, các chuyên gia khuyên học sinh có tật khúc xạ nên đi khám sớm tại các cơ sở tin cậy để được đeo kính đúng và sớm. Để hạn chế cận thị, nên duy trì ánh sáng đủ, lớp học phải đủ ánh sáng, bàn ghế đúng theo từng cấp lớp và độ tuổi. Ngoài ra, cần “vệ sinh thị giác” nhằm giảm bớt mệt mỏi cho mắt; ngồi ngay ngắn trên bàn học, ngực và lưng thẳng…

Hà Minh - Minh Luân

>> Dưỡng sinh phòng bệnh mùa hè
>> Phòng bệnh dễ hơn chữa trị!
>> 6 cách phòng bệnh tiêu chảy
>> Sữa mẹ giúp trẻ phòng bệnh hen
>> Phòng bệnh mùa xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.