“Trẻ hóa” nhạc cổ điển

04/11/2012 03:05 GMT+7

Để người nghe dễ dàng tiếp cận với thể loại âm nhạc được xem là kén khán giả, và cũng để “đưa ra ánh sáng” những giọng hát đẹp lâu nay bị đóng khung trong không gian cổ điển, nhiều dự án trẻ hóa nhạc cổ điển mang đến cho người nghe những cảm nhận thú vị.

Vẫn đang “nóng” trên các diễn đàn âm nhạc hiện nay là single Habanera newmix của ca sĩ Phạm Thu Hà, giảng viên Trường Sư phạm nghệ thuật trung ương, hiện đang theo học năm thứ nhất Cao học biểu diễn tại Học viện m nhạc quốc gia Việt Nam. Habanera là một  trong những  tác phẩm thanh nhạc cổ điển được hát nguyên bản (cũng như soạn lời Việt mới) trên nền âm nhạc điện tử, mang phong cách chillout trong album Classic meets Chillout, sẽ phát hành trong tháng 11 này của Phạm Thu Hà.

Đây là cách làm khá hiệu quả trong việc đưa âm nhạc cổ điển đến gần với công chúng hơn, mà giới chuyên môn gọi là classic crossover (cổ điển giao thoa). Vẫn có những nghi ngại cho cách làm cũ người mới ta này sau khi single được tung ra vào giữa tháng 10 qua, nhưng sự  đón nhận một cách hào hứng của người nghe (qua những nhận xét trên YouTube, Facebook...) cho thấy, những người thực hiện có quyền hy vọng về hướng đi không nằm ngoài mong muốn giới thiệu những tác phẩm âm nhạc kinh viện của thế giới đến với người nghe rộng rãi hơn.

Một dự án khác, cũng  theo hướng cổ điển giao thoa, là album DivaClub của 2 giọng nữ cao Ngọc Tuyền, Triệu Yên, đang trong giai đoạn hoàn tất để phát hành vào đầu năm 2013. Ca sĩ Ngọc Tuyền cho biết, việc kết hợp giữa opera và dance trong album này cũng là hình thức để khán giả tiếp xúc với opera dễ dàng hơn; tất nhiên người biểu diễn sẽ không hát opera một cách cứng nhắc mà thoải mái, sáng tạo hơn. Ngọc Tuyền nói thêm, thời gian qua, cô cũng biểu diễn một số tác phẩm trong album này để “thăm dò” phản ứng của người nghe, và nhận được sự hưởng ứng khả quan. Không chỉ vậy, theo DJ Hoàng Anh, nhà sản xuất của album, trong những buổi biểu diễn ở quán bar và vũ trường gần đây, anh đã thử chơi thể loại này và khá bất ngờ khi khán giả tỏ ra thích thú. Được biết, DJ Hoàng Anh cũng đang chuẩn bị thực hiện album cùng ca sĩ Mỹ Lệ, với ý tưởng như một vở opera được thể hiện trên nền nhạc điện tử.

“Trẻ hóa” nhạc cổ điển
Hình ảnh mới mẻ của Phạm Thu Hà trong MV Habanera - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Thật ra, việc tạo ra không gian nghe mới cho nhạc cổ điển đã được ca sĩ Mỹ Linh thực hiện cách đây 7 năm trước, với album Chat với Mozart - đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với người nghe bằng cách kết hợp phần lời hát tiếng Việt (được viết bởi nhạc sĩ Dương Thụ) cùng những bản hòa âm trẻ trung, hiện đại: R&B, funk, latin jazz... Và trong lần chia sẻ gần đây về những kế hoạch sắp tới, Mỹ Linh cho biết cô và ê kíp của mình sẽ tiếp tục thực hiện Chat với Mozart phần 2, sẽ “chat” phóng khoáng và phá cách hơn so với album đầu tiên.

Việc trẻ hóa nhạc cổ điển, mang đến cho người nghe không gian âm nhạc mới mẻ, hiện đại (nhưng không xa lạ), theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đó là cách tiếp cận khá tốt với khán giả (đối với những ca sĩ được đào tạo bài bản), và tốt cho thị trường nhạc Việt (bổ sung thêm nhánh mới cho chọn lựa của người thưởng thức). Ở khía cạnh khác, việc phổ biến nhạc cổ điển nói riêng, cũng như các thể loại âm nhạc hàn lâm khác đến với giới trẻ, lâu nay vẫn luôn được khích lệ. Vấn đề là các nghệ sĩ, bằng sự sáng tạo riêng, sẽ chuyển tải nó như thế nào để đạt hiệu quả, tạo nên lớp khán giả thực sự cho loại hình thưởng thức này, chứ không phải chỉ là sự hưởng ứng nhất thời theo phong trào.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.