Rét đậm, rét hại đến muộn

04/11/2012 03:10 GMT+7

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ ấm hơn trung bình nhiều năm, rét đậm và rét hại đến muộn hơn, vào khoảng cuối tháng 12.

Tối qua 3.11, một đợt không khí lạnh tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta gây mưa rào và giông rải rác, nhiệt độ giảm 3-4 độ C, trời chuyển rét, vùng núi cao rét đậm. Đây là đợt gió mùa đông bắc thứ 7 ảnh hưởng đến miền Bắc kể từ tháng 9 đến nay.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, mùa đông năm nay sẽ ấm hơn với nền nhiệt độ trung bình toàn mùa cao hơn trung bình nhiều năm. Cụ thể, trong các tháng đầu mùa và 2 tháng cuối mùa đông xuân (tháng 3 và 4.2013) nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm, các tháng giữa mùa (tháng 1 và 2.2013) ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Đợt rét đậm đầu tiên (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ xuống dưới 15 độ C và kéo dài từ 3 ngày trở lên) trong mùa đông năm nay có khả năng xuất hiện muộn hơn so các năm trước, vào khoảng cuối tháng 12. Dù mùa đông được dự báo là ấm hơn nhưng theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, không loại trừ khả năng sẽ có những đợt rét đậm, rét hại nghiêm trọng. Băng giá có thể sẽ lại xuất hiện trên các vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Sa Pa (Lào Cai).

Từ đầu năm 2012 đến nay đã có 8 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Gây hậu quả nghiêm trọng nhất là cơn bão số 8. Theo các chuyên gia khí tượng, trong tháng 11, miền Trung có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Khu vực trung và nam Trung bộ vẫn có khả năng xảy ra 2-3 đợt mưa vừa, mưa to, cần chủ động đề phòng lũ lên nhanh trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất đá, đặc biệt tại các khu vực vùng núi nơi có địa hình dốc. Trong khi đó, lượng mưa cả mùa khô ở các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với trung bình nhiều năm, các đợt mưa trái mùa cũng xảy ra ít hơn.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.